Từ A – Z những thông tin cần biết về niềng răng trainer

Niềng răng trainer được coi là giải pháp hiệu quả giúp chỉnh sửa sớm các dị tật và khắc phục các vấn đề về răng miệng của trẻ. Việc này sẽ giúp răng và hàm của trẻ phát triển đều đặn, đúng vị trí.

>> Niềng răng có làm thay đổi khuôn mặt

>> Có nên nhổ răng khôn khi niềng răng?

>> Quá trình niềng răng diễn ra như thế nào?

Niềng răng trainer là gì?

Niềng răng trainer hay còn gọi là tiền chỉnh nha là phương pháp sử dụng khí cụ để sửa chữa các thói quen, tật xấu của trẻ như thở bằng miệng, sai vị trí đặt lưỡi, nuốt ngược, mút ngón tay, mút môi, đẩy lưỡi. Việc này sẽ khắc phục được những nguyên nhân khiến răng mọc lệch, chen chúc và mặt phát triển không cân đối.

Phương pháp này sẽ giúp cân bằng lực của cơ môi, má và lưỡi kết hợp căn chỉnh các răng và xương hàm tạo điều kiện thuận lợi cho răng mọc thẳng hàng, đúng vị trí. Trẻ trong khoảng từ 5 – 10 tuổi là đối tượng thích hợp nhất để tiến hành tiền chỉnh nha.


Niềng răng trainer thẩm mỹ cho trẻ em là phương pháp điều chỉnh nha đơn giản, hiệu quả

Hàm trainer thích hợp cho đối tượng nào?

Khí cụ tiền chỉnh nha này sẽ phát huy được hiệu quả tối ưu trong những trường hợp:

  • Răng thưa
  • Răng lệch lạc, khấp khểnh, chen chúc…
  • Khớp cắn sâu
  • Răng mọc nổi lên không đúng trình tự
  • Trẻ có những thói quen xấu làm ảnh hưởng đến cả hàm răng..

Các loại hàm trainer

Tùy thuộc vào độ tuổi cũng như tình trạng răng miệng của trẻ mà các bác sý sẽ chỉ định thích hợp. Thông thường:

Hàm trainer màu xanh: Được thiết kế tương đối mềm, tính đàn hồi cao. Loại này sử dụng cho giai đoạn răng cửa đang mọc để giúp cho khớp cắn được chuẩn hơn, răng mọc thẳng hàng và lưỡi đặt đúng vị trí.

Hàm trainer màu hồng: Có độ cứng cao hơn, được sử dụng sau khi đã nắn chỉnh bằng khí cụ màu xanh nhằm đề phòng răng không bị chen chúc.

Tại sao nên niềng răng trainer cho trẻ càng sớm càng tốt?

Bạn còn băn khoăn tại sao nên niềng răng trainer càng sớm càng tốt, những gơi ý dưới đây sẽ giải đáp cho bạn:

Kết quả mang lại cao hơn

Viêc khắc phục sớm những lệch lạc của răng sẽ giúp cho quá trình phát triển của răng đúng hướng nhất.

Đặc biệt, với những tường hợp trẻ bị hô, móm, bị khớp cắn sâu, do thói quen hay mút tay, thở miệng thì chỉnh nha sớm sẽ dễ dàng và kết quả mang lại sẽ cao hơn.


Hàm trianer có rất nhiều loại tùy thuộc vào độ tuổi và tình trạng của răng

Giảm thiểu các vấn đề về răng miệng

Những sai lệch của răng sẽ ảnh hưởng tới thẩm mỹ của khuôn mặt. Nó còn gây khó khăn cho việc chắm sóc răng miệng. Đây cũng là nguyên nhân giúp trẻ kết bạn với tình trạng sâu răng, bệnh nha chu. Hoạt động ăn nhai cũng sẽ bị ảnh hưởng do những sai lệch này.

Răng mọc không đúng vị trí còn làm sai lệch khớp cắn. Tình trạng khó phát âm, thậm chí khiến trẻ không thể phát âm một số âm nào đó cũng vì thế mà đến. Ảnh hưởng của nó còn có thể sẽ dẫn tới những bệnh lý ở khớp thái dương hàm.

Việc tiến hành niềng răng trainer sớm sẽ giúp hạn chế thấp nhất những vấn đề này có thể xảy tới, giúp răng mọc đúng vị trí.

Giúp cho xương hàm phát triển hài hòa

Việc khắc phục sớm những sai lệch của răng sẽ giúp các răng mọc đúng vị trí, ngay ngắn sớm. Đồng thời cũng loại trừ các yếu tố không thuận lợi cho khớp cắn và giảm thiểu những tai nạn có thể gây tổn thương cho răng.

Hỗ trợ tốt nhất cho quá trình chỉnh nha về sau

Chỉnh nha niềng răng sớm cho trẻ giúp quá trình nắn chỉnh toàn diện về sau đơn giản hơn. Nó cũng sẽ ít tốn kém chi phí và có được một kết quả hoàn hảo hơn.

Bạn nên cho trẻ đến gặp bác sỹ để thăm khám khi sử dụng hàm trainer

Tuy có tác dụng rất lớn trong việc khắc phục các sai lệch của răng, nhưng nếu sử dụng hàm trainer không phù hợp lại có thể mang tác dụng ngược.

Vì thế để lựa chọn hàm trainer cho trẻ phù hợp phải trải qua quá trình thăm khám, tư vấn. Từ đây bác sỹ sẽ tư vấn, chọn lựa loại khí cụ và mang lại kết quả tốt cho trẻ.

Bài viết cùng chuyên mục