Viêm lợi và những biến chứng nguy hiểm

Bị viêm lợi là hiện tượng bệnh lý rất phổ biến ở nhiều người nhưng chỉ được quan tâm khi bệnh đã có những dấu hiệu nặng hơn. Cần tìm hiểu rõ nguyên nhân để từ đó có cách chữa trị triệt để. Nha khoa HTC xin cung cấp những kiến thức khá bổ ích và thực tế về Viêm lợi và những biến chứng nguy hiểm của nó.

Nguyên nhân viêm lợi?

Viêm lợi bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân phổ biến là do vi khuẩn có trong mảng  bám răng, cao răng còn dính lại trên bề mặt răng, lợi, kẽ răng, lâu ngày gây nên tình trạng viêm, cũng có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân khác như: thuốc, virus, hormon, chế độ ăn uống,…

Do vệ sinh răng miệng không đúng cách:

Vệ sinh răng miệng không sạch sẽ làm vi khuẩn còn sót lại tích tụ trong các mảng bám lâu dần có thể gây viêm lợi. Việc đánh răng quá mạnh gây tổn thương lợi cũng là điều kiện gây bệnh viêm lợi.

Do chế độ ăn uống không hợp lý

Ăn nhiều đồ ngọt, uống nước ngọt, ăn đồ quá nóng hay quá lạnh. Sử dụng rượu bia và các chất kích thích cũng là nguyên nhân dẫn đến bị viêm lợi.

Ngoài ra, việc thay đổi hormon trong cơ thể (thời kỳ phụ nữ mang thai) hay việc mắc các bệnh khác cũng là nguyên nhân dẫn đến bị viêm lợi.

Biến chứng viêm lợi

Bệnh thường được phát hiện khi đã nặng, nếu không được điều trị nhanh chóng, bệnh có thể dẫn tới nhiều bệnh lý nguy hiểm khác:

– Viêm lợi trong thời gian dài gây ra bệnh viêm nướu răng, lan đến các mô cơ và xương, có thể gây mất răng.

– Tăng nguy cơ đột quỵ, đau tim, viêm phổi.

– Gây nguy hiểm trong thời gian mang bầu, có thể tăng nguy cơ sinh non.

– Trẻ sơ sinh có mẹ bị viêm lợi thường có cân nặng lúc ra đời thấp hơn những đứa trẻ có mẹ với răng lợi khỏe mạnh.

Cách điều trị viêm lợi

Lấy cao răng

Bị viêm lợi có nguyên nhân cơ bản xuất phát từ vi khuẩn tồn tại trong các mảng bám cao răng gây nên. Do đó, việc lấy cao răng là cách chữa viêm lợi hiệu quả. Khi phần cao răng được làm sạch, chế độ chăm sóc răng miệng tốt thì tình trạng bị viêm lợi sẽ được cải thiện rõ rệt.

Chữa bị viêm lợi từ bài thuốc thiên nhiên

Muối là cách chữa đau răng đơn giản, dễ dàng áp dụng cho tất cả mọi người. Bạn có thể pha một chút muối ấm và súc miệng 3 lần/ngày và hãy đảm bảo là nước không quá nóng sẽ gây bỏng lợi.

Mật ong chữa viêm lợi hiệu quả  nhờ đặc tính kháng khuẩn, điều trị nhiễm trùng hiệu quả. Sau khi đánh răng xong, dùng một ít mật ong xát vào vùng lợi có vấn đề.

Ngoài ra, nước cốt chanh, dầu đinh hương hay dầu quế…cũng có tác dụng tương tự.

Sử dụng thuốc

Thuốc chữa trị viêm lợi bôi tại chỗ: Đây là dạng thuốc dùng ngoài, bôi trực tiếp vào chỗ lợi viêm. Sản phẩm thường ở dạng gel như thuốc Metrogyl. Dung dịch để xúc miệng như Chlohexihine 0,25% hoặc dạng sợi như Tetracyline để đưa vào túi quanh răng.

Thuốc dùng đường uống hoặc tiêm: Tetracyline, Penicilline, Docyxyline, Amoxicyline, Spiramycin…… phối hợp với metronidazol (rhodogyl phối hợp: metronidazol và spiramicin). Bác sĩ có thể cho bạn uống hoặc tiêm trực tiếp. Liều lượng và cách dùng sẽ tùy vào mức độ viêm và trong những thời điểm khác nhau trong từng giai đoạn bệnh.

 Chăm sóc răng miệng đúng cách

Đánh răng đúng cách 2 lần / ngày, tránh chải răng quá mạnh, quá lâu. Dùng chỉ nha khoa và các dung dịch súc miệng để làm sạch cặn thức ăn còn sót lại. Nước súc miệng có tác dụng vệ sinh răng miệng hiệu quả bởi trong thành phần thường có chứa các chất kháng khuẩn như chlorhexidin, hexetidin, zin gluconat, chlorin dioxide… Giúp loại bỏ hoàn toàn các mảng bám và vi khuẩn ra khỏi miệng sau khi bạn tiến hành chải răng và sử dụng chỉ nha khoa.

Chế độ ăn uống hợp lý

Bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất trong các bữa ăn hàng ngày, bổ sung thêm canxi, vitamin C, vitamin D…

Trên đây là một số thông tin cơ bản về bị viêm lợi   bị viêm lợi phải làm sao. Tốt nhất bạn nên đến trung tâm nha khoa uy tín để thực hiện điều trị sớm. Tránh tình trạng biến chứng thành viêm nha chu sẽ rất khó khăn trong điều trị.
Nếu bạn còn bất kỳ băn khoăn nào về bị viêm lợi cũng như các bệnh lý răng miệng khác. Đừng ngần ngại liên hệ với Nha khoa HTC Hải Dương để được tư vấn chi tiết nhất.


Thăm khám nha khoa đinh kì là cách tốt nhất để ngăn chăn bệnh viêm lợi

Bài viết cùng chuyên mục