Vì sao viền nướu bị đen sau khi bọc răng sứ?

Bọc răng sứ thẩm mỹ được xem là kỹ thuật phục hình lại tính thẩm mỹ cho những chiếc răng bị khiếm khuyết, hư hại. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, sau khi bọc răng sứ được một thời gian thì ở chiếc răng được bọc sứ đó có hiện tượng bị đen ở viền nướu răng và làm cho nhiều người cảm thấy hoang mang. Vậy vì sao viền nướu bị đen sau khi bọc sứ? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

Như thế nào là bọc răng sứ?

Bọc răng sứ là một phương pháp phục hình răng thẩm mỹ được nhận định là tối ưu nhất hiện nay, và được rất nhiều người tin tưởng sử dụng. Phương pháp này được sử dụng trong trường hợp răng bị vỡ lớn, răng chết tủy, tạo tính thẩm mỹ cho răng xỉn màu hoặc hỗ trợ cho việc cắm ghép implant. Đây được coi là một kỹ thuật tiên tiến trong ngành nha khoa hiện đại, giúp hàm răng đều đẹp, trắng bóng tự nhiên trong thời gian ngắn nhất.

Kỹ thuật bọc răng sứ là cách mà bác sĩ sẽ mài đi lớp men răng bên ngoài của răng thật để tạo thành hình dạng của một chiếc trụ nhỏ, trụ răng thật sẽ được chặt với mão răng sứ bên trên bằng một loại keo dán nha khoa. Răng sứ này có hình dạng, màu sắc, cũng như chức năng ăn nhai giống với răng thật.

Bọc răng sứ thẩm mỹ

Mào răng sứ có thể được chia ra thành 2 nhóm như sau:

- Răng sứ kim loại: đây là loại răng sứ có khung sườn bên trong được đúc từ một tổ hợp kim loại, và lớp ngoài được tráng sứ. Loại này có tính năng chịu lực rất tốt và độ bền cao.

- Răng sứ không kim loại: đây là loại răng sứ có khung sườn lẫn lớp ngoài đều được làm bằng sứ hoàn toàn và không có lần tạp chất khác, và còn được gọi với tên là răng toàn sứ. Loại này tuy không có độ bền cao bằng răng sứ kim loại nhưng cứng chắc và mang tính thẩm mỹ cao hơn.

răng sứ kim loại và răng toàn sứ

Vì sao viền nướu bị đen sau khi bọc răng sứ?

- Hiện tượng đen viền nướu xảy ra sau khi bọc răng sứ một khoảng thời gian là do bệnh nhân đó đang sử dụng loại răng sứ kim loại.

- Loại răng sứ kim loại này có phần khung lỗi bên trong được làm từ một hợp chất kim loại (Ni – Cr, Cobal, Titanium…), vì vậy nó rất dễ bị oxi hóa khi tiếp xúc với môi trường trong khoang miệng như: ngấm nước bọt, các loại thức ăn bám dính… lâu ngày sẽ gây đen chân răng. Đặc biệt, oxy hóa từ kim loại này sẽ làm mất thẩm mỹ và không thích hợp bọc cho nhóm răng cửa, răng nanh.

- Bên cạnh đó, mão răng sứ có thể bị giãn nở theo thời gian, gây hở cổ mão răng, nước ngấm vào dễ làm hôi miệng, viêm nướu và làm răng bị mục nát. Nếu gốc răng bị lộ ra nhiều (trên 0.5mm), nên làm lại mão răng.

hiện tượng đen viền nướu khi trồng răng sứ

Cách khắc phục răng sứ bị đen viền nướu

- Nướu bị đen viền chủ yếu là do bệnh nhân sử dụng răng sứ kim loại để bọc sứ, để khắc phục được tình trạng này thì bệnh nhân chỉ có thay răng sứ mới, và nên thay đổi từ sứ kim loại sang răng sứ toàn sứ thì mới không lặp lại hiện tượng đen viền nướu.

- Do đó, để tránh được những rắc rối do răng sứ gây ra ngay từ ban đầu, bệnh nhân nên tìm đến những nha khoa có độ tin cậy và uy tín cao để tư vấn cũng như đưa ra phương pháp phục hồi cho răng, bên cạnh đó việc tìm hiểu trước những ưu khuyết điểm của những loại răng sứ cũng sẽ giúp cho bệnh nhân có sự lựa chọn loại răng sứ phù hợp mà không gây ra bất kỳ sự trở ngại nào gây mất thời gian cũng như tiền bạc của bệnh nhân.
Bài viết cùng chuyên mục