Vì sao phải chụp phim X - quang khi thăm khám nha khoa?

Mục đích của việc chụp X – quang

Chụp phim X - quang khi thăm khám nha khoa là bước không thể thiếu để biết được tình trạng sức khỏe răng miệng. Đây là phương pháp tốt nhất để bác sĩ có thể chẩn đoán được bệnh khi mà các phương pháp thông thường không thể xác định được.

Thao tác này không những giúp hiểu rõ được cấu trúc, bệnh lý răng miệng. Nó còn giúp phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh để có thể chủ động điều trị, tránh biến chứng xảy tới.

Việc chup X – quang khi thăm khám nha khoa với từng đối tượng lại có những vai trò khác nhau. Cụ thể:

vi-sao-can-chup-x-quang-khi-tham-kham-nha-khoa-1

Việc chụp X – quang sẽ giúp bác sĩ hiểu rõ về tình trạng răng miệng hiện tại của bệnh nhân

Đối với người lớn

Ở người trưởng thành, chụp X – quang sẽ giúp:

  • Phát hiện khu vực sâu răng mà mắt thường không nhìn thấy được. Thao tác này sẽ giúp bác sĩ thấy rõ vùng sâu ở kẽ răng, thân răng hoặc vết sâu tái phát dưới chất hàn răng.
  • Phát hiện hiện tương tiêu xương, các bệnh lý về lợi. Nó cũng sẽ nhìn thấy những thay đổi ở xương hoặc ống tủy do nhiễm trùng ở người trưởng thành.
  • Xác định rõ tình trạng răng miệng để phục vụ cho việc chỉnh nha, niềng răng, phục hình răng sứ, nhổ răng khôn hoặc các thủ thuật khác,…
  • Phát hiện những vùng vị nhiễm trùng ở chân răng hoặc giữa răng và lợi. Quá trình này còn giúp phát hiện những bất thường nếu có xảy ra ở răng miệng.

Đối với trẻ em

Với trẻ em, việc chụp X – quang khi thăm khám nha khoa sẽ giúp:

  • Phát hiện tình trạng sâu răng, viêm lợi.
  • Với đối tượng muốn niềng răng, việc chụp X – quang sẽ giúp xác định xem cấu trúc xương hàm còn đủ không gian cho những răng mới thay không.
  • Với trường hợp răng sữa của trẻ bị rụng sớm, chụp X – quang sẽ xác định nếu răng sữa bị rụng nhanh có đủ để cho phép răng vĩnh viễn mọc thích hợp không.
  • Giúp bác sĩ có cái nhìn tổng thể về răng và xương hàm khi điều trị nắn chỉnh răng cho trẻ.

Trường hợp nào cần chụp X – quang khi thăm khám nha khoa?

Không phải bất cứ trường hợp nào cũng cần phải  chụp phim X -quang khi thăm khám nha khoa. Nếu bệnh nhân chỉ muốn tẩy trắng, lấy cao răng,… yêu cầu chụp X – quang là không bắt buộc.

Trường hợp bệnh nhân gặp các bệnh lý về răng hay muốn phục hình bằng các phương pháp như: cấy ghép implant, làm răng sứ, nhổ răng khôn, niềng răng,… thì chụp X – quang là chỉ định bắt buộc. Bởi việc này sẽ giúp bác sĩ xác định rõ cấu trúc, thế răng cũng như tình trạng bệnh lý mà răng gặp phải để có hướng xử lý tốt nhất.

Call now
Call now

Chup X – quang có nguy hiểm không?

Thực tế thì lo lắng về việc chụp X – quang khi thăm khám nha khoa có nguy hiểm không hoàn toàn có cơ sở. Việc tiếp xúc với tia X khi chụp X – quang có khả năng gây nhiễm xạ, có thể làm tổn thương các tế bào và mô trong cơ thể, dẫn tới ung thư ở một số trường hợp.

Với hệ thống máy x-quang kí thuật số tại HTC giúp giảm thiểu lượng tia xạ, rất an toàn cho bệnh nhân

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể xóa bỏ lo lắng này bởi lượng tia xạ mà bạn bị phơi nhiễm khi chụp X – quang răng là cực nhỏ và hoàn toàn được kiểm soát. Nếu bạn sử dụng máy X – quang kĩ thuật số thì mức độ ảnh hưởng càng thấp. Việc duy nhất bạn cần làm đó là tuân thủ mọi chỉ dẫn của kĩ thuật viên X – quang nha khoa.

Tại Nha khoa HTC, quá trình chụp X – quang bệnh nhân luôn được được bảo vệ kỹ lưỡng. HTC  luôn đặt yếu tố an toàn của khách hàng lên hàng đầu. Quá trình này luôn tuân thủ 3 yếu tố: cường độ chụp thấp, phim tốc độ cao và thời gian chụp phim ngắn giúp hạn chế tối đa sự xâm nhập của tia X.

Bài viết cùng chuyên mục