TRỒNG RĂNG IMPLANT LÀ GÌ?

1. Trồng răng Implant là gì?

Trồng răng Implant (còn gọi là cấy ghép Implant hay cắm Implant) là phương pháp cấy ghép trụ Implant (chân răng nhân tạo) vào xương hàm để thay thế chân răng cũ đã mất, sau đó một mão sứ được gắn lên trên nhằm tạo thành một chiếc răng hoàn chỉnh với hình dáng và chức năng gần giống như răng thật.

2. Cấu tạo của răng Implant

Cấu tạo răng Implant gồm 3 phần:

Trụ Titanium: Là vật liệu nha khoa có dạng hình trụ thuôn dần được làm từ Titanium được kiểm nghiệm an toàn, đóng vai trò thay thế cho chân răng bị mất và nâng đỡ mão sứ/cầu răng sứ phía trên. Hiện trên thị trường có nhiều loại trụ Implant với xuất xứ, thương hiệu và đặc điểm khác nhau.

Abutment: Là vật liệu nha khoa có hình trụ dạng nghiêng hoặc thẳng, làm nhiệm vụ kết nối giữa trụ Implant và mão răng bên trên, có tuổi thọ lâu dài như trụ Implant

Mão răng: Là phần răng được đặt trên Implant thông qua khớp nối Abutment, được làm từ chất liệu hợp kim hoặc sứ nha khoa, có hình dáng và màu sắc tương tự như răng thật nhưng rỗng ruột bên trong.


3. Ưu điểm nổi trội của trồng răng Implant

Khôi phục chức năng ăn nhai

Phù hợp với mọi trường hợp mất răng

Thẩm mỹ, tự nhiên như răng thật
Ngăn ngừa biến chứng do mất răng
Bảo tồn răng thật tối đa
Độ bền cao, sử dụng suốt đời

 

4. Nhược điểm khi làm răng Implant

  • Kỹ thuật phức tạp, yêu cầu nhiều yếu tố:

Để ca cấy ghép Implant thành công, đòi hỏi trình độ chuyên môn cao của Bác sĩ (yếu tố quan trọng nhất), quy trình thực hiện đạt chuẩn và trang thiết bị hiện đại. Nếu không, Cô Chú/Anh Chị dễ gặp một số biến chứng nguy hiểm. Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

  • Chi phí tương đối cao:

Vì là kỹ thuật nha khoa phức tạp nên trồng răng Implant có chi phí khá cao, tuy nhiên đây vẫn là sự lựa chọn xứng đáng vì tuổi thọ răng Implant có thể kéo dài trọn đời.

5. Quy trình cấy ghép Implant chuẩn y khoa

 

Thông thường, quá trình trồng răng Implant sẽ trải qua 4 bước như sau:

Bước 1: Khám, chụp hình, chụp phim khảo sát tình trạng răng và xương hàm. Từ đó phác thảo kế hoạch điều trị.

Bước 2: Xét nghiệm máu và thực hiện phẫu thuật cấy ghép Implant.

Bước 3: Tái khám, kiểm tra tình trạng răng sau phẫu thuật.

Bước 4: Phục hình răng sứ trên Implant.

6. Thời gian tối thiểu để trồng răng Implant?

Thời gian đặt trụ Implant vào trong xương hàm tương đối nhanh, chỉ khoảng 15 – 30 phút/trụ. Tuy nhiên, Cô Chú/Anh Chị cần đợi 6 – 14 tuần để trụ Implant tích hợp sinh học, sau đó mới phục hình răng sứ, mất khoảng 2-3 ngày.

Vậy thời gian hoàn thành quá trình trồng răng Implant cần ít nhất khoảng 6 tuần. Đối với các trường hợp khác phức tạp hơn (như cần ghép xương hoặc điều trị bệnh lý răng miệng), thời gian trồng răng Implant có thể kéo dài hơn.

 

Bài viết cùng chuyên mục