Trẻ chưa thay hết răng có niềng được không?

Viêc phát hiện sớm những sai lệch ở răng để có hướng can thiệp sớm sẽ thuận lợi cho việc uốn nắn, cho kết quả nhanh với thời gian đeo niềng rút ngắn tối đa. Vậy thời điểm nào niềng răng là tốt nhất? Với những trẻ chưa thay hết răng có niềng được không?

Không phải ngẫu nhiên mà việc chăm sóc sức khỏe răng miệng luôn được chú trọng đặc biệt. Ở giai đoạn này, trẻ còn phụ thuộc vào cha mẹ, chưa tự ý thức được thói quen nào đó là tốt hay xấu. Bảo vệ hàm răng cũng như theo dõi sự phát triển của răng trẻ là một trong những việc cha mẹ cần quan tâm.

Những quyết định của cha mẹ ở giai đoạn này ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe răng miệng của bé trong tương lai.

Tại sao cần có tư duy niềng răng sớm cho trẻ?

Không ít các bậc phụ huynh quan niệm răng sữa không hề quan trọng nên không cần thiết phải bảo vệ và chăm sóc, vì đến một thời điểm nhất định răng sữa sẽ bị mất đi. Đây là một trong những sai lầm nghiêm trọng.
Răng sữa là cấu trúc răng đầu tiên trên khuôn hàm của trẻ. Vị trí của từng răng sữa “đánh dấu” vị trí tương ứng của răng vĩnh viễn sau này. Do đó, nếu răng sữa bị tổn thương, gãy, thay sớm sẽ khiến các răng bên cạnh có nguy cơ lấn sang vị trí mất răng. Đây là nguyên nhân khiến cho răng vĩnh viễn “thiếu chỗ” mọc, mọc lệch lạc.
Vì vậy thăm khám để có các biện pháp dự phòng cho việc nắn chỉnh răng cho bé là tiền đề để bé sở hữu một nụ cười đẹp và ngăn chặn các bệnh lý răng miệng hỏi thăm.

Việc khắc phục những sai lệch sớm của răng giúp trẻ có một hàm răng chắc khỏe trong tương lai

Trẻ chưa thay hết răng có niềng răng được không?

Số liệu thống kê cho thấy, hầu hết chúng ta đều bỏ qua thời điểm niềng răng tốt nhất của bản thân. Và việc bố mẹ ít quan tâm tới cấu trúc răng sữa để có biện pháp can thiệp, nắn chỉnh sớm cũng là nguyên nhân khiến bé gặp nguy cơ răng hô, răng mọc lệch lạc sau này.

Tất cả trường hợp trên đều được giải quyết nếu niềng răng từ giai đoạn răng sữa. Bạn hãy thử tưởng tượng trường hợp, hàm răng của trẻ có các răng sữa ở gần răng vĩnh viễn đang mọc lên. Nếu răng sữa này cản trở răng vĩnh viễn mọc hay chiếm quá nhiều chỗ của răng vĩnh viễn, răng vĩnh viễn sẽ mọc xiên. Nếu bạn chỉnh nha răng sữa, điều này không xảy ra. Hay ở các trẻ có thói quen mút tay, ngậm ti giả, nhiều bé có cấu trúc xương hàm bị thay đổi, dễ hô hàm. Điều trị khi mới có dấu hiệu hô sẽ giúp con tự tin hơn ở giai đoạn trưởng thành.



Đưa trẻ đi thăm khám định kì tại nha khoa để có biện pháp dự phòng tốt nhất cho sức khỏe răng miệng của trẻ

Thời điểm can thiệp chỉnh nha tốt nhất cho bé phụ thuộc vào tình trạng răng miệng chứ không phải độ tuổi. Mỗi trẻ sẽ có sự phát triển thể chất cũng như răng miệng khác nhau, do đó việc lựa chọn thời điểm điều trị cũng sẽ khác nhau. Vì vậy hãy lựa chọn một địa chỉ nha khoa uy tín để thăm khám, kiểm tra sức khỏe định kì cho trẻ.
Bài viết cùng chuyên mục