Tiêu xương hàm có cấy ghép implant được không?

Tiêu xương hàm có cấy ghép implant được không là băn khoăn của rất nhiều người muốn phục hình răng đã mất bằng phương pháp này. Cùng Nha khoa HTC tìm lời đáp cho những băn khoăn của bạn để tìm được giải pháp tối ưu cho nụ cười của bạn.

Vai trò của xương hàm trong cấy ghép implant

Nghiên cứu cho thấy xương hàm quyết định tới hơn 50% thành công của một ca cấy ghép implant. Nó giữ một vai trò rất quan trọng. Răng có được giữ chắc bên trong khung xương hàm hay không là do phần xương hàm nâng đỡ và cố định xung quanh.

Khi xương hàm bị tiêu hụt hay không đủ độ vững để nâng đỡ trụ implant sẽ phần răng bị lung lay. Do vậy, muốn cấy ghép implant thành công, xương hàm phải đủ các tiêu chí sau:
  • Xương hàm khỏe mạnh, đủ cứng, không bị tổn thương, còn nguyên vẹn.
  • Xương đủ về kích thước, không viêm nhiễm tại chỗ cần cấy ghép.

Các dạng tiêu xương hàm

Nhiều người thường xem nhẹ việc mất răng, coi đây là một quy luật tự nhiên của tạo hóa và không cần thiết phải phục hồi lại. Điều này dẫn tình trạng tiêu xương hàm, gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới khuôn mặt. Cùng điểm qua các dạng tiêu xương hàm thường gặp:

Tiêu xương hàm theo chiều dọc: trường hợp này phần xương phía dưới nướu sẽ bị tụt thấp xuống dưới. Việc này làm xượng tại vị trí mất răng bị hõm sâu.

Tiêu xương hàm theo chiều ngang: với trương hợp này xương ở hai bên sẽ bị thu hẹp lại. Nó khiến cho các răng kế cận đổ nghiêng sang những khoảng trống bị mất răng.

Tiêu xương khu vực xoang: Quá trình tiêu xương bắt đầu từ các đỉnh xoang tràn xuống. Độ rộng xoang cũng tăng dần theo thời gian mất răng.

Hạ thấp xương hàm khi mất nhiều răng: Khi bị mất răng lâu dài. Xương hàm sẽ bị tiêu biến, dần dần tiêu xương đến gần ống thần kinh. Điều này sẽ gây khó khăn rất lớn khi thực hiện cấy ghép implant.
Tiêu xương toàn bộ khuôn mặt: Tình trạng này xảy tới khi bạn bị mất răng cả ở hàm trên và hàm dưới mà không có hướng phục hồi. Việc này kéo dài dẫn đến những biến đổi rõ rệt qua khuôn mặt, nhất là khuôn miệng. Miệng bị lõm vào, khuôn mặt bị nhăn nheo, nhiều nếp nhăn là điều dễ nhận thấy.


Tiêu xương hàm có cấy ghép được implant không?

Khi bị mất răng, xương hàm tại vị trí này sẽ tiêu biến theo thời gian. Tỷ lệ tiêu xương sẽ tỷ lệ thuận cùng với thời gian mất răng. Tỷ lệ này phục thuộc vào nhiều yếu tố và không giống nhau ở mỗi người. Tuy nhiên, khi tình trạng tiêu xương xảy tới thì quá trình cấy ghép implant sẽ gặp nhiều khó khăn.

Tiêu xương dẫn tới tình trạng đào thải implant sau cấy ghép

Bị tiêu xương hàm cũng đồng nghĩa với việc yếu tố giúp răng vững chắc không đảm bảo. Thể tích để cắm ghép implant cũng không đủ chuẩn. Do đó, các trụ implant không được cố định chắc chắn bên trong xương hàm. Tình trạng này sẽ dẫn tới hiện tượng đào thải implant. Bạn sẽ không thể tiếp tục tiến hành ca cấy ghép nữa.


Răng không được khỏe mạnh sau cấy ghép

Tiêu xương hàm có cấy ghép được implant không? Câu trả lời là có, nhưng chất lượng của răng sau cấy ghép sẽ không được đảm bảo.

Yếu tố thẩm mỹ có thể sẽ được thỏa mãn nhưng khả năng ăn nhai khó có thể bình thường. Độ vững chắc không được đảm bảo khiến trụ implant dễ lung lay khiến vấn đề ăn uống sẽ bị ảnh hưởng.

 Phải kết hợp phẫu thuật ghép xương

Với những trường hợp có tình trạng răng bị tiêu hủy thì bác sĩ cần phải thực hiện thêm những ca phẫu thuật ghép xương thì mới có thể tiến hành cấy ghép implant được. Điều này đồng nghĩa với việc chi phí thực hiện bị đẩy cao và thời gian cấy ghép sẽ kéo dài hơn so với bình thường.

Cách khắc phục tình trạng tiêu xương hàm khi cấy ghép implant

Để thực hiện một ca điều trị cấy ghép implant thành công, thì yếu tố đầu tiên cần phải có chính là kích thước đầy đủ và chất lượng của xương hàm. Tuy nhiên, với công nghệ hiện đại ngày nay thì vấn đề tiêu xương hàm có thể cấy ghép implant được không đã không còn là vấn đề khó khăn nữa. Nếu bị tiêu xương hàm, làm cho kích thước xương hàm bị thay đổi, xương hàm mỏng không đủ để giữ cho răng được vững chắc bạn sẽ được chỉ định cấy ghép xương nhân tạo trước khi cấy ghép implant. Xương nhân tạo để làm đầy ổ xương này và chống đỡ giúp implant được đứng vững trên cung hàm.

Tuy nhiên, đây là một kỹ thuật nha khoa tương đối khó, cần đến trang thiết bị hiện đại. Vì vậy để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân mình cũng như kết quả của ca cấy ghép thành công thì các bạn cần tìm hiểu kỹ và lựa chọn nha khoa trồng răng implant uy tín nhất để thực hiện.

Bài viết cùng chuyên mục