Răng khôn – Có nhất thiết phải nhổ bỏ?

Số liệu thống kê cho thấy, khoảng 85% răng khôn bị nhổ bỏ. Nhưng thực tế cũng cho thấy, đã có những trường hợp nhổ răng khôn gây ra những biến chứng nguy hiểm, thậm chí gây tử vong, dẫn tới tình trạng lo sợ, hoang mang. Vậy thực chất có cần loại bỏ răng khôn không và nhổ răng khôn như nào để đảm bảo an toàn.

Răng khôn là gì ?

Mỗi người đến khi trưởng thành sẽ có 28 chiếc răng, nhưng đến độ tuổi từ 18-25 thường có hiện tượng mọc thêm 4 chiếc răng nữa được gọi là răng khôn ( răng số 8 ) Vì mọc sau cùng khi các răng trên cung hàm đã ổn định vị trí nên răng 8 thường có biểu hiện mọc lệch, mọc ngầm trong xương hàm nên gây ra những biểu hiện sưng, đau.

Có cần phải nhổ bỏ răng khôn hay không ?

Theo GS.TS Trịnh Đình Hải, Giám đốc BV Răng Hàm Mặt Trung ương, răng khôn không có giá trị nhiều trong nhai thức ăn vì hầu như chiếc răng số 7 đã đảm nhiệm đủ. 

Khi răng khôn mọc ngầm, mọc lệch sẽ khiến bệnh nhân đau đớn, khó chịu nhiều ngày ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Hơn nữa, còn dẫn đến các bệnh lý răng miệng nghiêm trọng hơn như gây lung lay răng bên cạnh dẫn đến đứng trước nguy cơ sẽ mất cả răng 7 – chiếc răng đảm nhiệm chức năng ăn nhai chính, gây xô lệch toàn bộ răng còn lại trong hàm .Khi răng bị mọc kẹt, bệnh nhân sẽ bị áp xe răng do thức ăn giắt lâu ngày không được lấy ra.

Việc vệ sinh răng miệng trở nên khó khăn vì răng khôn nằm vị trí sâu nhất của hàm răng. Nó sẽ khiến sưng viêm toàn bộ vùng răng, chảy mủ, nặng nữa biến chứng thành áp xe cơ cắn. Khi đó, bệnh nhân không há miệng được, hôi miệng, chảy mủ trong răng rất nguy hiểm. 


Nặng hơn sẽ lan rộng xuống cổ, ngực, trung thất… gây khó thở, ngạt thở, nhiễm trùng, ảnh hưởng đến hệ mạch máu, tim mạch… có thể gây tử vong.

Như vậy, khẳng định rằng trong các trường hợp răng khôn mọc lệch, nghiêng, ngầm sẽ cần phải được loại bỏ sớm. Đặc biệt , với phụ nữ mang thai, răng khôn “dở chứng” trong giai đoạn này sẽ khiến thai phụ đối mặt với nhiều nguy cơ. Có trường hợp phải đình chỉ thai nghén.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng chỉ định nhổ răng khôn. Một chiếc răng khôn mọc thẳng, bình thường, không bị kẹt bởi mô xương và nướu, không gây biến chứng có thể giữ lại và chú ý vệ sinh răng miệng tốt.

Làm sao để quá trình nhổ răng khôn diễn ra an toàn tuyệt đối ?

Để tránh những biến chứng không đáng có, khi thấy răng số 8 mọc có vấn đề, thấy đau nên tới nha khoa kiểm tra sớm với những thăm khám, chụp phim X-quang xác định được đúng vị trí răng mọc và can thiệp kịp thời.
Tuyệt đối không nhổ răng trong các trường hợp đang mang thai, tình trạng sức khỏe không tốt,... Cần chọn đúng nha khoa uy tín, có bác sĩ chuyên môn giỏi, nhiều kinh nghiệm trong phẫu thuật răng khôn, đầy đủ các máy mọc và hệ thống vô khuẩn đảm bảo để tránh nhiễm trùng, lây nhiễm chồng chéo.

Tại Hải Dương nên nhổ răng khôn ở địa chỉ nào ?

Nha khoa HTC là một trong những địa chỉ nhổ răng khôn được đánh giá cao tại Hải Phòng bởi quy mô và trình độ chuyên môn của bác sĩ. Trang bị đầy đủ các thiết bị máy chụp phim, khách hàng sẽ được chụp phim để xác định chính xác vị trí răng mọc từ đó giúp quá trình nhổ diễn ra chính xác và nhanh chóng. Kết hợp với đó là nhổ răng bằng máy siêu âm Piezotome – công nghệ mới nhất hiện nay rất được ưu chuộng bởi cơ chế phát ra các tần số sóng siêu âm lớn giúp tháo gỡ các mô mềm ra khỏi chân răng giúp bác sĩ lấy răng 8 ra nhanh chóng , không đau, không sang chấn và quá trình lành thương được rút ngắn hơn . Khác với phương pháp nhổ răng trước sẽ phải sử dụng tới các dụng cụ kìm , bẩy, khoan....là chính. 

Tại nha khoa HTC, khi nhổ răng khôn, khách hàng phải trải qua rất nhiều bước

➦ Khám
➦ Chụp phim xác định chính xác tình trạng, vị trí răng mọc
➦ Tư vấn (Giải đáp tất cả thắc mắc về quy trình, chi phí)
➦ Đo chỉ số sức khỏe cơ bản, test thuốc tê
➦ Vệ sinh khoang miệng. Nhổ răng với CHUYÊN GIA riêng về răng khôn
➦ Bác sĩ dặn dò kĩ lưỡng về cách chăm sóc, vệ sinh. Đặt lịch quay lại kiểm tra
Công nghệ đột phá Nhổ răng hiện đại với máy siêu âm PIEZOTOME kết hợp công nghệ GHÉP MÀNG TỰ THÂN PRF - lành thương nhanh chóng. Với khoảng 200 chiếc răng khôn được loại bỏ mỗi tháng. Chúng tôi cam kết mang lại sự HÀI LÒNG, AN TOÀN TUYẾT ĐỐI đến cho mọi khách hàng.

Nha Khoa HTC – Viện nha khoa thẩm mỹ

Địa chỉ: Số 135 Ngô Quyền, phường Tân Bình, TP Hải Dương

Hotline: 0888.507.838

Website: https://nhakhoahtc.vn

Bài viết cùng chuyên mục