Răng khôn mọc thẳng: nên nhổ hay mặc kệ?

Không phải bất cứ trường hợp mọc răng khôn nào cũng được chỉ định nhổ bỏ. Ngoại trừ những chiếc răng khôn mọc lệch, mọc ngầm hay sâu răng trầm trọng cần phải nhổ bỏ để tránh biến chứng.

Có không ít ý kiến cho rằng nên nhổ bỏ răng khôn. Bởi nó không có chức năng ăn nhai kể cả khi nó mọc thẳng không gây khó chịu hay triệu chứng bất lợi gì.

Quan điểm này đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi và chưa thể thống nhất bởi vì chức năng của răng khôn vẫn chưa được xác định rõ ràng. Thực tế cho thấy chưa có bất cứ căn cứ nào để biết liệu răng khôn mọc thẳng có gây biến chứng gì không.

Một chiếc răng khôn mọc thẳng, bình thường, không gây biến chứng gì hoàn toàn có thể được giữ lại. Tuy nhiên, răng khôn mọc thẳng cũng có thể bị loại trừ nếu gặp phải tình trạng dưới đây:

 Răng khôn mọc thẳng nhưng không có răng đối diện ăn khớp

Việc này làm răng khôn trồi dài xuống hàm đối diện. Tình trạng này kéo dài sẽ tạo thành bậc thang giữa răng khôn và răng bên cạnh. Đây là cơ hội cho thức ăn được giữ lại trong khoang miệng. Điều này cũng có thể gây lở loét nướu hàm đối diện.

Răng khôn hình dạng bất thường

Dù mọc thẳng, đủ chỗ, không bị cản trở nhưng hình dạng dị dạng cũng cần được nhổ bỏ. Bởi nó có thể tạo khe hở khiến thức ăn bị nhồi nhét. Việc này dẫn tới tình trạng sâu răng, viêm nha chu, ảnh hưởng các răng bên cạnh.

Răng khôn bị sâu

Răng khôn mọc thẳng nhưng bị sâu trầm trọng gây ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng. Trường hợp này cũng nên được nhổ bỏ.

Răng mọc thiếu không gian

Mặc dù mặt răng mọc thẳng lên phía trên nhưng chiếc răng lại có kích thước quá lớn, khuôn hàm không đủ diện tích cho chiếc răng mọc lên. Việc này khiến răng dễ bị kẹt, gây tổn thương diện rộng cho các mô, nướu, ảnh hưởng tới chiếc răng bên cạnh và có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm hơn.



Một chiếc răng khôn mọc thẳng vẫn có thể tồn tại nhiều vấn đề. Chúng có thể gây những biến chứng cho sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên dù quyết định chia tay hay sống cùng răng khôn thì tốt nhất hãy lắng nghe ý kiến của các bác sỹ chuyên khoa. Việc thăm khám, chụp phim sẽ cho ra kết quả chính xác tình trạng răng của bạn. Giữ lại hay nhổ bỏ sẽ được các bác sỹ tư vấn cho bạn cụ thể.

Bài viết cùng chuyên mục