Răng khôn là răng số mấy? Có nên nhổ răng khôn hay để lại?

Răng khôn là răng nào?

Răng khôn là răng số mấy?

Răng khôn là răng số mấy? Đây là răng số 8, nằm đằng sau răng số 7 và sát vách hàm. Đây là những chiếc răng được mọc sau cùng và nằm phía trong cùng của 2 hàm răng. Răng khôn được hình thành khi mà xương hàm đã ngừng tăng trưởng và phát triển.

Cũng chính vì vị trí răng khôn mọc mà nó xảy ra tình trạng răng bị lệch, ngầm hay bị lệch chỗ. Người mọc răng khôn sẽ cảm thấy rất đau đớn, khó chịu. Độ tuổi thường mọc răng khôn thông thường là độ tuổi trưởng thành từ 18-25 tuổi.

Người bình thường có bao nhiêu răng khôn?

Bên cạnh việc biết được răng khôn là răng số mấy thì bạn cần phải biết được một người có bao nhiêu chiếc răng khôn?

Người bình thường có bao nhiêu chiếc răng khôn?

Trên thực tế thì mỗi người sẽ có 32 chiếc răng và thêm 4 cái răng khôn. 2 cái nằm ở hàm trên và 2 cái hàm dưới. 4 chiếc răng khôn này sẽ được mọc sau 28 chiếc răng. Vấn đề xảy ra đó là khi những chiếc răng không còn đủ chỗ để mọc trên hàm theo lẽ bình thường thì nó phải tự đi tìm đường mọc khác.

Do đó mà chúng có thể mọc lệch lạc, mọc ngược về phía xương hàm hay đâm thẳng về phía răng hàm lớn thứ 2 ngay bên cạnh. Hoặc chúng cũng có thể mọc bình thường, nhú lên khỏi lợi thì bị ngừng mọc vĩnh viễn chẳng hạn.

Có nên loại bỏ răng khôn?

Hầu như các răng khôn khi bắt đầu xuất hiện những biến chứng nào đó thì nên nhổ bỏ răng khôn. Tuy nhiên ở một số trường hợp thì có thể sẽ giữ lại theo chỉ định của bác sĩ. Biết rõ được răng khôn là răng số mấy thì cũng cần tìm hiểu biến chứng nguy hiểm và các trường hợp nào nên nhổ hay giữ lại khi xử lý răng khôn?

Có nên hay không nên loại bỏ răng khôn?

Biến chứng răng khôn gây ra?

Răng khôn nếu mọc bình thường thì sẽ không có vấn đề gì. Nhưng răng khôn mọc lệch lạc thì sẽ gây ra nhiều biến chứng khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe của người gặp phải. Dưới đây là 4 biến chứng hay gặp nhất mà răng khôn gây ra. Và nó cũng làm rõ hơn cho vấn đề răng khôn là răng số mấy?

Viêm nhiễm

Đây là biến chứng thường xảy ra khi mọc răng khôn. Vùng nướu tại vị trí răng khôn trồi lên gây đau sưng và tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm. Bên cạnh cảm giác đau nhức thì một số trường hợp bị cứng hàm và có mủ chảy ra.

Tình trạng viêm nướu do răng khôn

Việc nhiễm trùng sẽ rất dễ bị tái phát và mỗi lần tái phát thì viêm nhiễm trầm trọng hơn. Nếu như không được chữa trị kịp thời thì vùng nhiễm trùng sẽ lan ra mô mềm khác. Nguy hiểm hơn là những vi khuẩn răng miệng cũng có thể theo vết nhiễm trùng đi vào trong máu.

Sâu răng

Do răng khôn nằm ở trong cung hàm rất khó để vệ sinh thức ăn. Vì thế mà vi khuẩn cũng có điều kiện phát triển. Và vấn đề đặc biệt là răng khôn chỉ mọc được một phần. Và nó có thể đâm sang cả những chiếc răng bên cạnh. Việc tích tụ lâu ngày sẽ gây ra sâu răng và người bệnh đau đớn và có thể gây nhiễm trùng cho răng.

Tình trạng sâu răng khôn

Viêm lợi

Việc tích tụ thức ăn và vi khuẩn ở răng khôn sẽ gây ra viêm nhiễm ở vùng lợi xung quanh. Nó dẫn đến những triệu chứng như đau, sưng, sốt hay thậm chí là bị hôi miệng. Hoặc đôi khi gây cứng hàm khiến bệnh nhân không thể mở miệng to. Viêm lợi nếu tái phát lại nhiều lần cho đến khi răng khôn không được chữa trị thì mức độ nguy hiểm ngày càng lớn.

Viêm lợi trùm răng khôn

Huỷ hoại xương và hàm răng

Khi răng khôn mọc lệch đâm sang răng bên cạnh thì nó khiến răng đó bị tiêu hủy, lung lay tiêu xương và cuối cùng dẫn đến việc phải nhổ răng. Triệu chứng dễ phát hiện ra nhất khi gặp trường hợp này đó là những cơn đau âm ỉ kéo dài ở khu vực đó.

Răng khôn đâm ngang gây hỏng răng hàm bên cạnh

Trong một số trường hợp răng khôn là răng số mấy, đó là số 8 bị bất thường. Và nó chưa kịp được chữa trị thì nhiễm trùng sẽ lây lan sang các khu vực mang tai, má, mắt và cả cổ. Nguy hiểm hơn, tình trạng này có thể ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân.

Rối loạn cảm giác

Răng khôn chèn ép dây thần kinh gây rối loạn cảm giác

Răng khôn mọc lệch hoặc mọc ngầm có thể gây ra sự  chèn ép lên các dây thần kinh. Nó gây giảm hoặc mất cảm giác ở môi, da, khu vực niêm mạc và cả những răng xung quanh. Quá trình mọc răng khôn còn có thể gây ra hội chứng giao cảm. Như tình trạng phù, đỏ, quanh mắt hay là đau ở một bên mặt…

Sau khi bạn đã tìm hiểu về sự rủi ro nguy hiểm của răng khôn gây ra. Chắc hẳn bạn cần biết trường hợp nào cần nhổ và không cần nhổ răng khôn. Đọc tiếp ngay các trường hợp dưới đây.

Trường hợp cần nhổ răng khôn

Những trường hợp nào nên nhổ răng khôn?

  • Đầu tiên là việc răng khôn mọc lệch gây các biến chứng đau, nhiễm trùng lặp đi lặp lại. Nó gây u nang và ảnh hưởng đến những răng lân cận.
  • Răng khôn chưa gây các biến chứng nhưng có khe giắt giữa răng khôn và những răng bên cạnh. Và trong tương lai thì nó sẽ sớm ảnh hưởng đến những răng bên cạnh thì phải nhổ bỏ răng khôn để ngăn ngừa những biến chứng.
  • Răng khôn mọc thẳng không gây cản trở bởi nướu và xương. Nhưng không có răng đối diện ăn khớp khiến cho răng khôn bị trồi dài xuống tới hàm đối diện. Và nó gây nhồi nhét thức ăn, lở loét nướu hàm đối diện thì nên nhổ bỏ.
  • Răng khôn mọc thẳng, đủ chỗ, không gây cản trở. Nhưng răng khôn có hình dạng bất thường, nhỏ, dị dạng, gây nhồi nhét thức ăn với răng bên cạnh. Trong tương lai răng sẽ bị sâu răng hay viêm nha chu răng.
  • Nhổ răng khôn khi cần tiến hành chỉnh hình, làm răng giả. Hoặc răng khôn là nguyên nhân gây ra một số bệnh toàn thân khác.

Trường hợp không cần nhổ răng khôn

Bên cạnh trường hợp cần nhổ bỏ thì sẽ có trường hợp không nhất thiết phải nhổ răng khôn như sau:

Trường hợp nào không cần thiết phải loại bỏ răng khôn?

  • Răng khôn mọc thẳng bình thường và không gây ảnh hưởng và biến chứng. Nó cũng không bị kẹt bởi mô xương và nướu.
  • Bệnh nhân có các bệnh lý toàn thân không thể kiểm soát tốt như vấn đề tiểu đường, tim mạch hay rối loạn đông cầm máu…
  • Răng khôn có liên quan trực tiếp đến cấu trúc giải phẫu quan trọng như dây thần kinh hay xoang hàm… mà không thể thực hiện các phương pháp phẫu thuật một cách chuyên biệt.

Địa chỉ nào uy tín để nhổ răng khôn?

Tìm hiểu tình trạng để biết được nên nhổ bỏ hãy giữ lại thì bạn phải đi tìm cơ sở để thực hiện. Trên địa bàn Hải Dương hiện nay cũng có rất nhiều cơ sở nha khoa giúp nhổ răng khôn uy tín, chất lượng. Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ nhổ răng khôn an toàn, chuyên nghiệp và đảm bảo thì thử tham khảo các thông tin tại Nha Khoa HTC.

nha khoa HTC

Nha khoa HTC là cơ sở uy tín hoạt động chuyên về lĩnh vực chỉnh nha với hơn 20 năm kinh nghiệm. Đội ngũ y bác sĩ và nhân viên tại đây vô cùng chuyên nghiệp và tận tâm, sẵn sàng phục vụ khách hàng. Chưa kể những trang thiết bị tại đây cũng được đầu tư, cải tiến liên tục để đạt kết quả mà không gây đau đớn. Đây chắc chắn sẽ là địa chỉ nhổ răng khôn phù hợp với bạn về cả chất lượng và chi phí đi kèm. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin cụ thể và chi tiết qua website: https://nhakhoahtc.vn/

 

 

Bài viết cùng chuyên mục