Răng bị thưa phải làm sao? Chữa trị răng thưa ở đâu uy tín?

Răng bị thưa là như thế nào?

Thông thường, một hàm răng đẹp là một hàm răng đều, có khớp cắn không quá sâu, các răng mọc gần nhau một cách đều đặn. Răng thưa là tình trạng hàm bị thiếu răng thiếu răng, hoặc các răng trên cung hàm mọc tách xa nhau. Đây là một khiếm khuyết về răng có thể dễ dàng nhận thấy. Đi kèm với nó còn có những biểu hiện về răng như khoảng cách giữa các răng lớn, răng không đều,…

Răng thưa là như thế nào

Tình trạng răng thưa hàm dưới là như thế nào? Hãy tìm hiểu ngay qua bài viết: “Răng thưa hàm dưới là như thế nào? Nên làm gì với răng thưa hàm dưới?

Hậu quả của răng thưa

Khi răng thưa, yếu tố ảnh hưởng đầu tiên là thẩm mỹ. Răng thưa làm mất tính thẩm mỹ trên khuôn mặt, từ đó làm giảm tự tin của người có nhược điểm này, đặc biệt là đối với chị em phụ nữ.

Tiếp theo, răng thưa cũng gây nên nhiều vấn đề đáng lo ngại về mặt sức khỏe răng miệng. Khoảng cách giữa răng lớn sẽ dễ dàng làm thức ăn bị vướng lại. Chúng tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn thâm nhập và phát triển. Nhiều bệnh về nướu, lợi như sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu,… xuất hiện. Xỉn màu ở các cạnh răng là một trong số những biểu hiện dễ thấy nhất.

Răng thưa là nguyên nhân gây ra các bệnh về răng

Hơn nữa, răng thưa sẽ yếu hơn hẳn răng bình thường. Nguyên nhân là bởi các răng đứng không sát nhau. Đồng thời chịu nhiều tác động lớn từ lực nhai thức ăn. Việc này có thể dẫn đến chứng viêm khớp thái dương hàm. Hoặc một số bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa. Răng thưa có thể gây ra hiện tượng mất thêm răng, rụng răng sớm hơn so với những người có răng mọc đều.

Sau khi hiểu được sơ bộ về răng thưa, bạn chắc chắn sẽ muốn tìm ngay câu trả lời cho câu hỏi “Răng bị thưa phải làm sao mới tốt?”. Nhưng nếu bạn không biết lý do tại sao răng bạn bị thưa thì sẽ không chọn được giải pháp phù hợp. Hãy đọc tiếp nội dung sau đây để hiểu hơn về răng thưa nhé.

Vì sao răng bị thưa?

Có rất nhiều loại nguyên nhân gây ra hiện tượng răng mọc thưa, cụ thể là:

Do bẩm sinh

Nguyên nhân gây răng thưa do răng sữa mọc sai vị trí ở trẻ

  • Thiếu răng bẩm sinh: răng mọc thiếu, không đủ số lượng sẽ tạo ra khoảng trống gây ra tình trạng thưa răng.
  • Răng sữa mọc lệch sai vị trí mọc. Đối với nguyên nhân này, trẻ em khi thay răng có thể sẽ không còn hiện tượng mọc thưa.
  • Răng mọc ngược hay mọc ngầm dưới lợi: Răng không thể nhú lên bình thường như các răng khác. Chúng vô tình tạo các khoảng trống trên cung hàm làm cho răng bị thưa.
  • Răng khi phát triển có sự thay đổi, các răng không khít vào nhau

Do thói quen sinh hoạt

Các thói quen trong sinh hoạt là “kẻ thù” tiềm tàng gây nên tình trạng răng thưa:

Thói quen dùng tăm kéo dài sẽ gây ra khoảng cách giữa răng

  • Dùng tăm xỉa răng
  • Đánh răng bằng lực mạnh
  • Những thói quen này lâu dần sẽ tạo nên những khoảng cách giữa hai răng, làm cho răng bị thưa.
  • Do các bệnh lý răng miệng khác, như sâu răng, viêm nha chu, viêm nướu hoặc tụt nướu,…

Răng bị thưa phải làm sao?

Có 3 phương pháp làm giảm thưa răng đang được sử dụng nhiều nhất, cụ thể là:

Trám răng

Trám răng là phương pháp dùng vật liệu trám nhân tạo để ốp vào thân răng, giúp răng to hơn và đóng kín khe hở giữa các răng.

Trám răng có thể “hàn liền” các vết hở kém duyên giữa các răng

Về ưu điểm, vật liệu thường được sử dụng trong trám răng là Composite. Vật liệu này có khả năng tùy chỉnh màu sắc theo màu răng thật. Thế nên hàm răng đạt được độ tự nhiên cao. Quá trình trám răng diễn ra trong thời gian tương đối ngắn, chỉ khoảng 15 – 20 phút. Chi phí trám răng cũng khá “mềm”, phù hợp với khách hàng có mức thu nhập thấp hoặc trung bình.

Về nhược điểm, phương pháp trám chỉ có thể áp dụng với trường hợp răng hở ít, khe thưa nhỏ. Với răng thưa nhiều, các nha sĩ thường khuyên không nên áp dụng phương pháp trám, bởi nó sẽ làm mất thẩm mỹ của hàm răng. Ngoài ra, miếng trám chỉ ốp vào cạnh răng, nên sau một thời gian sử dụng miếng trám có thể bị rơi, bắt buộc phải trám lại. Sau thời gian, miếng trám cũng có thể mất dần tính thẩm mỹ, đổi màu trong quá trình ăn uống và tác động của nước bọt.

Bọc răng sứ

Bọc sứ là phương pháp sử dụng một mão răng giả có kích thước và màu sắc gần giống răng thật để bao bọc bên ngoài trụ răng.

Phương pháp này có thể giúp che lấp khuyết điểm thưa răng, mang lại cho bạn hàm răng đều đẹp, tự nhiên.

Quy trình bọc sứ cho răng diễn ra như thế nào?

  • Bước 1: Chụp X-quang, thăm khám và sửa soạn nếu răng xuất hiện hư tổn
  • Bước 2: Mài chỉnh răng nhỏ lại để có thể gắn mão răng
  • Bước 3: Lấy dấu răng bằng một loại silicone chuyên dụng trong nha khoa để thiết kế chiếc răng phù hợp với từng khách hàng.
  • Bước 4: Gắn răng sứ.

Ưu nhược điểm của phương pháp bọc răng sứ

Về ưu điểm, thời gian sử dụng của răng sứ là tương đối dài, khoảng 10 – 25 năm tuỳ thuộc vào chất lượng răng và khả năng chăm sóc. Chi phí bọc răng sứ nhỉnh hơn so với trám răng, tuy vậy vẫn tương đối thấp (dao động trong khoảng 1 – 4,5 triệu đồng / răng), phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Ưu điểm của phương pháp bọc răng sứ

Về nhược điểm, để mão sứ lắp vào răng thật, răng thật bắt buộc phải bị mài bớt. Do đó, răng thường sẽ yếu đi. Răng sứ không khớp với trụ răng cũng có thể gây ra các bệnh nguy hiểm về răng miệng do vi khuẩn tấn công.

Niềng răng thẩm mỹ

Niềng răng thẩm mỹ là gì

Theo các bác sĩ, niềng răng được xem là giải pháp khắc phục răng thưa hiệu quả. Đây là phương pháp triệt để nhất trong tất cả các phương pháp khắc phục răng thưa hiện nay. Niềng răng có thể khắc phục hoàn toàn mọi khuyết điểm răng từ đơn giản tới phức tạp như răng thưa ở khoảng cách hơn, răng vừa thưa vừa lệch hoặc hô, vẩu,… Niềng răng hoạt động bằng cách sử dụng khí cụ chuyên dụng để dịch chuyển các răng khít lại với nhau.

Vậy niềng răng thưa mang lại những lợi ích gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết: “5 lợi ích không tưởng từ việc niềng răng thưa

Ưu nhược điểm của phương pháp niềng răng

Về ưu điểm, thời gian sử dụng sau niềng là vĩnh viễn. Răng thật không bị xâm lấn nên rất chắc khỏe. Bên cạnh đó, niềng răng có thể khắc phục da dạng nhược điểm răng miệng, mang lại hàm răng đều đẹp nhất. Đồng thời có thể định hình cả khớp cắn và cấu trúc khuôn mặt.

Ưu điểm của phương pháp niềng răng thẩm mỹ

Tuy nhiên, thời gian niềng răng thường lâu hơn so với các phương pháp khác, do răng cần có thời gian để dịch chuyển về đúng vị trí. Thông thường, thời gian niềng dao động từ 18 tới 30 tháng. Quá trình niềng cũng có thể gây ra nhiều đau đớn và bất tiện cho người niềng, kém thẩm mỹ và e ngại khi giao tiếp. Bên cạnh đó, chi phí niềng răng là một con số đáng cân nhắc với nhiều người.

Các phương pháp niềng răng phổ biến

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp niềng răng đang được áp dụng, tạo ra nhiều cơ hội lựa chọn cho người có nhu cầu sử dụng:

Những phương pháp niềng răng phổ biến nhất hiện nay

  • Niềng răng có mắc cài gồm niềng răng mắc cài kim loại, mắc cài sứ và mắc cài mặt trong.  Dây cung cài được làm bằng thép không gỉ cứng chắc, thường mang tới hiệu quả về mặt thời gian niềng nhanh nhất. Tuy nhiên, niềng răng mắc cài kim loại và mắc cài sứ có nhược điểm mất thẩm mỹ. Và khó vệ sinh răng miệng trong quá trình niềng.
  • Niềng răng không mắc cài (niềng răng bằng khay trong suốt) sử dụng những cặp khay niềng gắn trực tiếp lên răng. Phương pháp này đạt được tính thẩm mỹ cao, ngày càng được nhiều người sử dụng.

Như vậy, đối với thắc mắc răng bị thưa phải làm sao, người đọc có thể cân nhắc những lựa chọn nắn chỉnh răng trên để tìm kiếm phương pháp thích hợp và hiệu quả nhất cho chính mình.

Có nên tin vào các phương pháp chỉnh răng thưa tại nhà?

Trước câu hỏi răng bị thưa phải làm sao? Nhiều người cân nhắc tới những biện pháp tự làm giảm thưa răng mà không cần tới sự giúp đỡ của nha sĩ. Hiện tại, có hai phương pháp được cho là có khả năng làm giảm thưa răng tại nhà. Đó là:

  • Một là sử dụng dây thun buộc hai răng để kéo hai răng lại gần nhau.
  • Hai là dùng lực tay làm giảm khoảng cách răng.
Những phương pháp tự điều trị răng thưa ở nhà có hiệu quả và an toàn?

Tuy nhiên, những cách thức trên đây chưa qua kiểm chứng của các nha sĩ về độ hữu dụng, đồng thời có thể gây các bệnh lý nguy hiểm về răng miệng, làm cho răng bị yếu đi, hở chân răng,… Thay vào đó, sử dụng các biện pháp được tin dùng và thực hiện bởi nha sĩ là lựa chọn tốt nhất.

Nên chỉnh răng thưa ở đâu?

Cùng với sự phát triển của khoa học – kỹ thuật và nhu cầu xử lý các vấn đề về răng miệng. Các trung tâm nha khoa ngày càng được mở rộng, khẳng định vai trò của mình trong việc lấy lại sự tự tin và sức khỏe cho khách hàng.

Nên chỉnh răng thưa ở đâu?

Một trong những điểm đến tin cậy tại Hải Dương cho mọi vấn đề về răng miệng là Nha khoa HTC.

Lời kết
Hãy điều trị răng thưa sớm nhất để lấy lại tư tin cho bản thân nhé!

Với phương châm “Your smile – Our passion” (Nụ cười của bạn – Niềm đam mê của chúng tôi). Tiêu chí hoạt động của HTC dựa trên mối quan tâm chân thật về tình trạng của khách hàng. Bởi vậy, HTC là một lựa chọn hoàn hảo cho những ai đang gặp phải các triệu chứng về sức khỏe răng miệng với mong muốn tìm được liệu trình điều trị hiệu quả & chi phí hợp và tìm kiếm sự điều trị hiệu quả với chi phí hợp lý. Nếu bạn đang có bất cứ thắc mắc gì về câu hỏi: Răng bị thưa phải làm sao? Hãy liên hệ với Nha Khoa HTC qua số điện thoại: 0888 507 838 nhé!


 

 

 

Bài viết cùng chuyên mục