Những lưu ý khi niềng răng cho trẻ nhỏ

Không niềng răng cho trẻ quá sớm

Suy nghĩ niềng răng càng sớm càng tốt, răng của con còn non thì sẽ dễ điều chỉnh để răng đều đẹp hơn khiến không ít bậc cha mẹ thấy răng miệng của bé có hiện tượng không đều đẹp là lập tức đưa bé đi niềng răng. Quan điểm này không sai những cũng chưa hoàn toàn đúng.

Việc niềng răng quá sớm, khi khung xương hàm chưa phát triển hoàn hảo có thể sẽ không cho tác dụng hiệu quả. Thêm nữa, khi xương hàm không đủ chỗ cho quá trinh điều chỉnh các răng về đúng vị trí của nó sẽ vô tình khiến việc niềng răng cho trẻ không cho tác dụng như mong muốn.

Mặc dù việc nắn chỉnh răng sớm cho trẻ sẽ giúp quá trình niềng răng diễn ra dễ dàng hơn. Tuy nhiên để biết được thời điểm tốt nhất để niềng răng cho trẻ bạn cần nghe những chỉ dẫn của bác sĩ.

 Thời điểm niềng răng cho mỗi đứa trẻ không giống nhau

Khuyến cáo từ các chuyên gia nha khoa cho hay, “độ tuổi vàng” để cho trẻ niềng răng là từ 6 – 12 tuổi. Nhưng thời điểm tốt nhất để niềng răng cho mỗi đứa trẻ là không giống nhau. Có những trẻ 6 – 7 niềng răng là tốt nhất, nhưng có những trẻ thì thời điểm trên 10 tuổi mới có thể tiến hành niềng răng được.

Mỗi trẻ sẽ phát triển thể chất và tình trạng sức khỏe răng miệng khác nhau. Điều cha mẹ cần làm là theo dõi để những sai lệch về răng của bé không đi quá xa và hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Những am hiểu chuyên môn, kĩ thuật cũng như kinh nghiệm của bác sĩ mới là yếu tố quyết định tình hình ổn định của khung xương hàm và tình hình thực tế của trẻ. Từ đó, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị cụ thể phù hợp với tình trạng răng miệng của trẻ.

Giúp bé chuẩn bị tâm lý trước khi niềng răng

Không giống như người lớn, trẻ em chưa nhận thức được đầy đủ về những gì diễn ra xung quanh. Tâm lý con trẻ cũng dễ bị rối loạn, tự ti, mặc cảm,… Vì vậy việc chuẩn bị tâm lý cho bé trước khi niềng răng là điều quan trọng. Cha mẹ cần:

  • Giúp bé làm quen với những hình ảnh về niềng răng, các phương pháp niềng răng để bé làm quen với giải pháp này.
  • Trò chuyện để giúp bé hiểu rõ về sự nguy hiểm của những sai lệch răng để giúp bé hiểu được sự cần thiết của việc niềng răng.
  • Theo dõi sức khỏe răng miệng của trẻ, giúp trẻ vượt qua những khó chịu và bất tiện ban đầu.

Chú ý chế độ ăn uống và chăm sóc răng miệng cho trẻ sau niềng răng

Sau khi niềng răng, chế độ ăn uống và chăm sóc răng miệng của bé cũng cần có những thay đổi để thuận tiện cho quá trình dịch chuyển của răng cũng như tránh cho các bệnh lý răng miệng tìm tới. Cha mẹ cần đặc biệt lưu ý”

  • Cho trẻ ăn những thức ăn mềm, lỏng, cháo, dễ nhai và dễ nuốt.
  • Hạn chế cho trẻ ăn các thực phẩm như: kẹo ngọt, bánh, đồ ăn quá cứng, dai, quá nóng hay quá lạnh,… để tránh làm tổn thương tới mắc cài, ảnh hưởng đến quá trình điều trị.
  • Chọn lựa các loại bàn chải chuyên dụng khi niềng răng, đồng thời hướng dẫn trẻ cách chăm sóc miệng sau niềng để có kết quả niềng răng tốt nhất mà không bị bệnh ý răng miệng hỏi thăm.
  • Cho trẻ đi khám định kì theo lịch hẹn của bác sĩ để theo dõi được tiến độ dịch chuyển của răng và có hướng xử lý kịp thời.
Và trên nhất, để tránh được những ảnh hưởng cho sức khỏe răng miệng của trẻ khi niềng răng thì việc chọn lựa một địa chỉ nha khoa uy tín là điều quan trong. Đây là đảm bảo tốt nhất để bạn có được lộ trình điều trị phù hợp, sự hỗ trợ của các trang thiết bị hiện đại cũng như những tư vấn của bác sĩ về cách chăm sóc răng miệng cho bé sau niềng răng.
Bài viết cùng chuyên mục