Những “hiểu lầm” về răng khôn

Răng khôn khiến con người trở nên khôn ngoan hơn

Lầm tưởng tai hại này đến từ chính cái tên của anh bạn này. Và đó cũng là hiểu nhầm lớn nhất, tai hại nhất về răng khôn.

Thực tế thì răng khôn là chiếc răng hàm số 8, mọc cuối cùng khi con người trưởng thành, vì vậy được gọi là “răng khôn”. Thông thường, tuổi mọc răng khôn của con người là từ khoảng 17 – 25 tuổi.

Chữ “khôn” trong tên của anh bạn này không bàn về trí tuệ, thông minh của con người mà chỉ sự khôn lớn trong vấn đề tuổi tác.

Răng khôn thay thế cho răng sữa

Trên thực tế thì răng khôn không thay thế cho bất kì răng sữa nào. Chiếc răng này sẽ bắt đầu báo danh khi bạn bước vào tuổi trưởng thành. Và cũng bởi xuất hiện khi các răng khác đã phủ kín cung hàm nên răng khôn thường không đủ không gian để mọc, Đây là lý do khiến chúng thường mọc lệch, mọc ngầm, chèn và các răng kế cận,… gây ra những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe răng miệng.

Răng khôn nào cũng phải nhổ bỏ

Mặc dù khá ít lợi ích, không đóng vai trò chính trong quá trình ăn nhai, tuy nhiên nếu răng khôn mọc thẳng, đúng chỗ và không gây ra biến chứng nào cho sức khỏe răng miệng thì bạn không nhất thiết phải nhổ bỏ.

Việc lại những chiếc răng khôn này cũng sẽ giúp bạn:

  • Có đủ răng: Việc giữ lại răng khôn mọc đúng vị trí chức năng của nó, giúp có bộ răng khỏe, thực hiện đầy đủ các chức năng.
  • Giúp phục hình răng: Trong trường hợp mất răng số 7 và nếu răng khôn mọc thẳng, chiếc răng này có thể được dùng làm trụ cho việc phục hình cầu răng của bạn.
  • Không phải chịu một cuộc phẫu thuật: Bạn sẽ không phải trải qua một cuộc tiểu phẫu răng khôn và không bị các tai biến có thể xảy đến.
Thăm khám, chụp phim và nghe tư vấn từ bác sĩ để biết chính xác tình trạng răng của mình

Nhổ bỏ răng khôn ngay khi chúng vừa mọc lên

Đây cũng là một trong những suy nghĩ sai lầm về răng khôn. Răng khôn chỉ nên được nhổ bỏ nếu mọc lệch, mọc ngầm hoặc gây ra những biến chứng nguy hiểm như: đau, viêm sưng, sâu răng, răng chen chúc,… Khi ấy, răng khôn mọc trong cùng nên rất khó làm sạch, dễ là nơi tích tụ thức ăn gây hôi miệng và các vấn đề khác.

Theo -  Greg J. Huang, Chủ tịch khoa răng hàm mặt tại Đại học Washington  thì "Mọi người đều có nguy cơ bị viêm ruột thừa. Nhưng đâu phải tất cả mọi người đều phải phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa. Nguyên lý tương tự cũng có thể được áp dụng trên răng khôn”. Vì vậy việc có nên nhổ bỏ răng khôn hay không cần phải dựa trên tình trạng cụ thế của răng khôn.

Và để biết được hướng điều trị tốt nhất cho tình trạng răng khôn của mình thì lựa chọn một địa chỉ nha khoa uy tín ở Hải Dương là điều bạn cần làm.

Bài viết cùng chuyên mục