Những điều cần biết khi trồng răng implant

Mất răng sẽ gây ra những hậu quả gì?

Tình trạng mất răng lâu ngày sẽ gây ra những hậu quả không tốt cho răng miệng như:

  • Ảnh hưởng tới chức năng ăn nhai, để lâu sẽ làm hại hệ tiêu hóa. Do khoảng trống mất răng làm cho việc ăn uống trở nên khó khăn hơn, thức ăn không được nhai kỹ, gây áp lực lên dạ dày.
  • Khi bị mất răng, lực tác động kích thích lên xương hàm sẽ không còn, một thời gian sau sẽ gây hiện tượng tiêu xương khiến khuôn mặt bị nhăn nheo, lão hóa mất thẩm mỹ.
  • Gây xô lệch các răng bên cạnh, khớp cắn lệch lạc
  • Khi có đầy đủ răng trên cung hàm bạn có thể phát âm một cách rõ ràng, tuy nhiên khi bị mất răng cửa bạn sẽ không thể phát âm một cách chuẩn xác do bị mất sự tương quan giữa răng – môi – lưỡi dẫn tới bị nói ngọng làm ảnh hưởng tới quá trình giao tiếp.
  • Bên cạnh đó mất răng còn gây ảnh hưởng tới các dây thần kinh, loạn khớp thái dương hàm, dễ gây đau đầu, đau thái dương và các bệnh liên quan tới vai – cổ – gáy

Chính vì vậy bạn cần đi trồng lại răng càng sớm càng tốt để không bị những hậu quả đáng tiếc về sau.

trồng răng implant

Thế nào là trồng răng implant?

Trồng răng implant là phương pháp thay thế răng đã mất bằng cách cấy trụ làm từ chất liệu titanium vào trong xương hàm. Sau khi trụ implant đã tích hợp với xương, bác sĩ sẽ gắn thân răng sứ lên trên và cố định bằng khớp nối abutment. Như vậy là bạn đã có một chiếc răng hoàn chỉnh, đảm bảo cho chức năng ăn nhai và thẩm mỹ y như răng thật.

Thông thường quy trình cấy ghép răng Implant gồm 3 giai đoạn chính:

Giai đoạn 1 : Đặt implant vào xương hàm.

Đây được xem là giai đoạn quan trọng nhất trong quy trình cấy ghép răng Implant. Thời gian nghỉ dưỡng sau cấy ghép implant tùy thuộc vào tình trạng răng và các phẫu thuật thực hiện:

  • Nếu cấy nhiều trụ implant hoặc có thực hiện phẫu thuật ghép xương, nong xương, nâng xoang cùng lúc thì cần 2-3 ngày nghỉ dưỡng.
  • Nếu cấy ghép Implant đơn lẻ thì bạn vẫn có thể sinh hoạt và làm việc bình thường ngay sau khi vừa thực hiện xong.

Giai đoạn 2 : Thời gian chờ đặt trụ lành thương: Cần thời gian 3-6 tháng sau khi đặt implant để chờ implant tích hợp với xương hàm.
Giai đoạn 3 : Làm răng giả gắn trên implant (3 tuần sau khi trụ implant lành thương)

Ghi chú: Thời gian chính xác để hoàn thành Implant còn tùy theo từng trường hợp: mất bao nhiêu răng, tình trạng xương, nướu nơi mất răng, tình trạng sức khỏe răng miệng, sức khỏe toàn thân và kỹ thuật thực hiện của bác sĩ nha khoa, loại implant bác sĩ nha khoa lựa chọn… , do đó thời gian điều trị có thể rút ngắn chỉ trong vòng một vài ngày hoặc có khi phải kéo dài 1-2 năm.

Một chiếc răng implant có cấu tạo gồm 3 phần chính như sau:

  • Trụ implant được cấu tạo từ titanium tinh khiết, vô cùng an toàn cho khoang miệng, đảm bảo được độ cứng chắc và sức khỏe ăn nhai tốt. Nó đóng vai trò giống như một chân răng thật.
  • Khớp nối abutment: Có chức năng giống như cổ răng, dùng để kết nối giữa implant và mão răng sứ.
  • Mão răng sứ: Có hình dáng và chức năng giống như thật răng thật, được gắn trên trụ implant thông qua khớp nối abutment.
cấu tạo răng implant

Những điều cần lưu ý khi trồng răng implant

Chuẩn bị cẩn thận trước khi tiến hành trồng răng sẽ giúp cho quá trình cấy ghép diễn ra được thuận lợi và nhanh chóng nhất. Dưới đây là những điều kiện bệnh nhân cần lưu ý để có được chiếc răng implant khỏe mạnh nhất.

Chụp CT để kiểm tra xương, răng trước khi điều trị

Trước khi thực hiện phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được chụp CT và kiểm tra bởi bác sĩ để biết được mức độ, tình trạng, mật độ xương, chiều cao xương và tình trạng răng để xem có đủ điều kiện để thực hiện cấy ghép implant hay không. Dựa vào kết quả chụp phim, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị, thống nhất vị trí đặt implant chuẩn xác và lựa chọn kích thước trụ implant phù hợp nhất. Nếu bệnh nhân có kích thước hàm hạn chế thì sẽ cần thực hiện nâng xương hoặc ghép xương trước khi cấy ghép implant.

Điều kiện để trồng răng là bệnh nhân phải có mật độ và sức khỏe xương đảm bảo.

  • Kích thước xương hàm cần chuẩn, có mật độ xương ổn định, không quá giòn hay xốp
  • Xương hàm có chiều rộng phù hợp với trụ implant mới có thể tích hợp chắc chắn vào mô xương và chịu được lực chắc chắn từ hoạt động ăn nhai, làm cho răng implant không bị đào thải ra ngoài và tồn tại vĩnh viễn trong môi trường miệng.
  • Nếu như xương có chất lượng không đạt yêu cầu nhưng vẫn thực hiện việc trồng implant thì tỷ lệ đào thải sẽ rất cao. Lúc này bác sĩ sẽ thực hiện kỹ thuật ghép xương để hỗ trợ việc phục hình implant thành công.

Bên cạnh đó sau khi chụp CT xong bác sĩ sẽ vệ sinh khoang miệng và điều trị dứt điểm các bệnh lý răng miệng của bệnh nhân nếu có. Đây là quy trình bắt buộc cần phải thực hiện trước khi bước vào quá trình phục hình răng implant.

Bệnh nhân cần mô tả rõ ràng với bác sĩ về tình trạng sức khỏe của mình

Bệnh nhân cần nói hết với bác sĩ về sức khỏe của mình, các bệnh lý nền trước đó để bác sĩ kiểm soát tốt tình trạng sức khỏe cho bạn. Nếu bạn thắc mắc các bệnh huyết áp, tim mạch, tiểu đường trồng răng có vấn đề gì không, hay đang sử dụng loại thuốc nào,… thì hãy nói với bác sĩ để tránh xảy ra các tình huống xấu khi phẫu thuật trồng răng implant.

Bỏ bia rượu, thuốc lá trước, trong và sau khi phẫu thuật

Trước khi thực hiện cấy ghép implant bác sĩ sẽ yêu cầu bạn bỏ thuốc lá, rượu bia từ 2 – 4 tháng trước đó và tiếp tục ngừng cho tới khi hoàn thành ca phẫu thuật trong vòng 4 – 6 tháng sau. Nếu bệnh nhân vẫn tiếp tục hút thuốc lá và uống rượu bia sẽ gây ảnh hưởng tới ca phẫu thuật, khiến ca phẫu thuật không thể thành công do các thành phần có trong thuốc lá, rượu bia tác động tới răng, nướu.

Nhịn đói trước khi phẫu thuật

Bác sĩ có thể sẽ khuyến cáo bệnh nhân không nên ăn uống gì trước khi thực hiện phẫu thuật khoảng 6 tiếng đồng hồ bởi trong khi phẫu thuật bác sĩ sẽ sử dụng thuốc gây mê, mà thuốc gây mê sẽ làm cho dạ dày đang no cảm thấy khó chịu, làm ảnh hưởng tới ca phẫu thuật. Vì vậy để ca phẫu thuật diễn ra an toàn và thuận lợi thì bạn không nên ăn gì trước đó khoảng 6 tiếng.

Nên mặc các loại quần áo rộng rãi, thoải mái

Hầu hết các bệnh nhân thường không chú ý tới vấn đề này, tuy nhiên việc mặc đồ rộng rãi sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu nhất. Tuyệt đối không nên mặc quần áo bó sát, váy ngắn,… vừa làm bạn thấy khó chịu vừa mang tâm lý không thoải mái.

Chuẩn bị tâm lý sẵn sàng

Trước ca phẫu thuật bạn hãy cố gắng giữ tâm lý thoải mái, không nên quá suy nghĩ, lo lắng bởi nó có thể gián tiếp gây áp lực lên cho bác sĩ phụ trách ca phẫu thuật. Trên thực tế việc trồng răng implant không quá nguy hiểm và được thực hiện nhanh chóng nên bạn không cần quá căng thẳng hay sợ sệt gì cả.

Lựa chọn loại trụ implant

Sử dụng loại trụ implant nào để phục hình răng sẽ ảnh hưởng tới kết quả điều trị bởi mỗi loại implant được sản xuất theo kỹ thuật riêng để tối ưu tốt nhất kết quả trồng răng. Vì vậy trước khi thực hiện trồng răng bạn nên tìm hiểu ưu nhược điểm của từng loại trụ, chi phí sao cho phù hợp nhất với mình.

  • Trụ implant Dentium Hàn Quốc: chi phí vừa phải, thời gian tích hợp xương từ 4-5 tháng. Mặc dù thời gian lành thương và hoàn tất răng khá lâu nhưng hiệu quả mang lại vẫn đảm bảo
  • Trụ implant Straumann Thụy Sĩ: có chi phí cao, thời gian tích hợp xương trên 1 tháng, nhanh và không mất nhiều thời gian chờ đợi.
Bài viết cùng chuyên mục