Những điều bạn cần biết để răng miệng luôn khỏe mạnh

Số liệu thống kê gần đây cho thấy, tỉ lệ số người vướng phải các rắc rối về bệnh lý răng miện đang ngày một tăng cao. Và một trong những nguyên nhân mang tới tình trạng này bắt nguồn từ chính cách vệ sinh, chăm sóc răng miệng của mỗi người.

Bốn phút đánh răng, chia làm 2 lần mỗi ngày và tới nha sĩ 6 tháng một lần là những điều mà các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo để răng miệng tránh được sự tấn công của vi khuẩn. Tuy nhiên, điều tưởng như đơn giản này lại có quá nhiều người không thực hiện được. 

Một báo cáo mới đây của Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Hoa Kì (CDC) cho hay, chỉ khoảng 60% người trưởng thành tới gặp nha sĩ ít nhất 1 lần trong vòng 1 năm trở lại đây. Việc vệ sinh răng miệng thường được bỏ qua trong bảng danh sách các tiêu chí quan trọng để đánh giá sức khỏe. Và bạn sẽ thật sự hối hận khi biết răng hành động của bạn lại là cơ hội cho sâu răng, bệnh nướu rằng và ung thư miệng ngày càng trở nên phổ biến.

Vì thế để bảo đảm răng miệng luôn khỏe mạnh, bạn cần nhớ rằng:

Sức khỏe răng miệng có liên quan với bệnh tim mạch

Điều tưởng chừng như chẳng liên quan này lại là sự thật mà bạn cần quan tâm. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ rõ bệnh nướu răng hay còn gọi là nha chu là một trong những nguyên nhân làm gia tăng các bệnh về tim mạch.
Viêm nướu sẽ gây ra tình trạng viêm cấp thấp, nó sẽ góp phần vào sự tích tụ mảng bám bên trong động mạch. Việc này có nguy cơ nhiễm trùng mạch máu và tăng nguy cơ gây đau tim và đột quỵ.


Khô miệng đâu phải điều vô hại

Thông thường, nước bọt sẽ giúp rửa trôi các thức ăn thừa và mảng bám, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn. Nó còn là yếu tố không thể thiếu góp phần vào quá trình “tái khoáng”, giữ răng luôn chắc và khỏe mạnh. Khi bị khô miệng không chỉ gây ra cảm giác khó chịu, nó còn thúc đẩy các vấn đề răng miệng như: sâu răng, khó nuốt, nhiễm nấm, nứt góc miệng,… tìm tới.

Việc uống nước có thể khắc phục tạm thời hiện tượng này. Nhưng nếu bạn tiếp tục bị khô miệng trong thời gian kéo dài hãy tới ngay cơ sở y tế để được điều trị dứt điểm.

Đánh răng thường xuyên

Một khảo sát ở Anh cho thấy, khoảng 7 triệu người dân nước này không duy trì được thói quen đánh răng mỗi ngày. Và có tới 21% trong số đó thừa nhận, từng bỏ mặc 2 ngày không động tới bàn chải đánh răng. Và chắc chắn rằng, thực trạng này không chỉ là điểm riêng của nước Anh.

Khi vi khuẩn trong miệng không được lấy ra mỗi ngày, nó sẽ khiến hệ miễn dịch rơi vào tình trạng quá tải và ảnh hưởng tới các vấn đề khác của cơ thể. Việc đánh răng ít nhất 2 lần/ngày là đảm bảo tốt nất để loại bỏ sự tấn công của các bệnh răng miệng.
Theo FDA khuyến nghị thì bạn cần đánh răng ít nhát 2 lần/ngày và dùng chỉ tơ nha khoa hằng ngày. Và cần thay bàn chải đánh răng ít nhất 3 tháng/lần để đảm bảo an toàn cho sức khỏe răng miệng.


Nước súc miệng chứa florua không thay cho kem đánh răng

Thói quen súc miệng bằng dung dịch chứa florua và bỏ qua việc đánh răng có ở không ít người. Điều này vô cùng nguy hiểm. Sử dụng nước súc miệng không đồng nghĩa với việc bạn không phải đánh răng.

Trên thực tế thì nước súc miệng chỉ chứa các hoạt chất sát khuẩn nhẹ, chỉ có thể bổ sung chứ không thay thế kem đánh răng được. Việc kết hợp cả kem đánh răng và nước súc miệng có chứa florua sẽ tạo nên một lá chắn phòng thủ để bảo vệ răng tốt nhất trước sự tấn công của vi khuẩn. Chỉ khi không có điều kiện đánh răng, bạn mới nên dùng nước súc miệng như một giải pháp thay thế tạm thời.


Chế độ dinh dưỡng có mối quan hệ mật thiết tới sức khỏe răng miệng

Bỏ quan chế độ dinh dưỡng là một trong những sai lầm nghiêm trọng khiến răng miệng của bạn phải kết bạn với các bệnh lý. Canxi và vitamin D là những gì bạn cần đặc biệt lưu tâm nếu muốn răng miệng luôn chắc khỏe. Bởi sự thiếu hụt của một trong hai dưỡng chất này là nguyên nhân gây ra tình trạng loãng xương. Răng vì thế mà cũng dễ mất hơn khi về già.
Ngoài việc bổ sung những thực phẩm có lợi cho sức khỏe răng miệng thì việc sử dụng hợp lý và tránh những thực phẩm có thể gây hại cho răng cũng là điều bạn cần chú lưu ý. Nước uống có gas, cafe, đá lạnh, đồ ăn ngọt… không phải là người bạn tốt cho răng.



Lượng đường trong khẩu phần ăn hàng ngày cũng là một trong những vấn đề bạn cần đặc biệt chú ý. Không phải ngẫu nhiên là đường lại được gán mác thủ phạm “đục khoét răng”. Bởi nó miếng mồi ngon để vi khuẩn có cơ hội trú ngụ, sản sinh ngày càng mạnh trong khoang miệng. Khi bạn sử dụng quá nhiều đường trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình thì bệnh răng miệng sớm muộn cũng tìm tới.

Thăm khám định kì 6 tháng/lần không bao giờ là thừa

Đừng chỉ tìm tới nha khoa khi răng miệng của bạn đang gặp vấn đề. Hãy tạo thói quen thăm khám định kì tại nha khoa 6 tháng/lần để phát hiện sớm và có biện pháp phòng ngừa các bện lý răng miệng.

Lựa chọn để được kiểm tra, hướng dẫn cách chăm sóc răng miệng là quyết định của bạn. Bỏ ra 1 đồng để kiểm tra răng miệng định kỳ, sở hữu hàm răng chắc khỏe với việc bỏ ra 10 đống để điều trị, thậm chí là quá muộn để cứu chữa. Tất cả những điều này đều nằm trong quyết định của bạn.

Cần nâng cao nhận thức về sức khỏe răng miệng

Theo đánh giá của các chuyên gia  nha khoa thì nhận thức yếu kém về tầm quan trọng của sức khỏe răng miệng là một trong những nguyên nhân khiến các bệnh răng miệng tăng cao. Vì vậy, để giảm thiểu các bệnh lý về răng miệng thì việc giáo dục, nâng cao nhận thức về sức khỏe răng miệng là vô cùng cần thiết. 

Đây là yêu cầu cấp thiết không chỉ cho những người thực hiện lĩnh vực y tế cộng đồng mà ngay cả cho nên được chia sẻ trong chính mỗi gia đình. Ông bà, cha mẹ chính là tấm gương tốt nhất giúp trẻ hiểu rõ được vai trò của việc chăm sóc răng miệng cũng như thẩm mỹ của nụ cười trong tương lai.

Nha Khoa HTC – Viện nha khoa thẩm mỹ

Địa chỉ: Số 135 Ngô Quyền, phường Tân Bình, TP Hải Dương

Hotline: 0888.507.838

Website: https://nhakhoahtc.vn

Bài viết cùng chuyên mục