Nguyên nhân gây ra viêm quanh implant? Biện pháp phòng ngừa và cách điều trị

Viêm quanh Implant là gì?
Viêm quanh Implant

Viêm quanh Implant là hiện tượng viêm nhiễm, sẽ làm phá hủy xương nâng đỡ trong các mô bao quanh Implant .

Khi bạn ăn thức ăn, các vi khuẩn không được làm sạch sẽ tạo nên các mảng bám xung quanh Implant xâm nhập vào các khe hở. Các vi khuẩn này sẽ tạo thành các túi Implant, theo thời gian các vi khuẩn trong túi này sẽ gây nên quá trình viêm, ăn sâu dần và các lớp xương nâng đỡ Implant rồi phá hủy xương. Và cuối cùng là Implant bị rơi ra ngoài.

Tốc độ phá hủy của vi khuẩn rất nhanh do tính bám dính của các bề mặt Implant, các mô xung quanh cũng kém hơn răng tự nhiên nên quá trình diễn ra lại cành nhanh hơn nữa.

Nguyên nhân
Viêm quanh Implant

  • Do thiết kế hoặc chọn loại Implant không đúng làm cho các giá đỡ nhân tạo bị lỏng lẻo và dễ nhiễm trùng ở các mô xung quanh gây nên viêm nhiễm.
  • Do thiếu niêm mạc quanh Implant: mô mềm quanh Implant có vai trò quan trọng như một rào cản sinh học ngăn chặn vi khuẩn, nếu nó bị phá hủy hoặc quá mỏng thì vi khuẩn sẽ dễ lây lan và đây nhanh tốc độ viêm nhiễm.
  • Chất liệu của Implant có chất lượng kém hoặc không phù hợp cũng sẽ tạo điều kiện để các mảng bám xuất hiện, là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn dễ xâm nhập.
  • Vị trí của Implant không đúng hoặc phục hình răng không phù hợp sẽ gây khó khăn khi vệ sinh răng miệng. Việc răng miệng không được về sinh sạch, trong thời gian dài là nguyên nhân hàng đầu gây nên viêm quanh Implant.
  • Ngoài ra, các yếu tố khác về bệnh lý như loãng xương, đái tháo đường, hút thuốc nhiều, điều trị bệnh bằng phương pháp xạ trị hóa trị cũng là nguyên nhân gây nên viêm quanh Implant.

Chẩn đoán

Viêm quanh Implant

Viêm quanh Implant chính là biến chứng nặng hơn của viêm niêm mạc quanh Implant. Vì vậy, khi xảy ra hiện trạng viêm niêm mạc quanh Implant thì bạn cần tìm gặp nha sĩ để loại bỏ mảng bám vi khuẩn.

Việc chẩn đoán viêm quanh Implant sẽ dựa trên các yếu tố:

– Sự thay đổi màu sắc nướu và thường xuyên chảy máu.

– Thăm dò và kiểm tra độ sâu của túi quanh Implant

– Xuất hiện chảy mủ trong răng

– Chụp X-Quang để kiểm tra tiêu xương.

Cách điều trị viêm quanh implant
Cách điều trị viêm quanh implant

Điều trị viêm nhiễm Implant sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng trường hợp nhưng sẽ dựa trên các nguyên tắc sau:

  • Giảm độ sâu của túi quanh Implant
  • Kiểm soát nhiễm trùng và ổ viêm nhiễm xung quanh Implant
  • Tái tạo xương ổ răng và ghép xương trong trường hợp tiêu nhiều xương quanh Implant

Cho đến hiện nay, vẫn chưa có một phương pháp nào điều trị tối ưu viêm quanh implant. Do đó, cách bác sĩ nha khoa sẽ thường kết hợp điều trị không phẫu thuật để làm sạch cơ học, sát trùng… cộng với điều trị phẫu thuật.

Điều trị phẫu thuật viêm quanh Implant

Bác sĩ sẽ phẫu thuật để mở túi Implant là làm sách bề mặt Implant bằng chổi Titan. Sau đó dùng mũi khoan và laser kết hợp để ghép mô liên kết. Nó thường được chỉ định để điều trị các tình trạng viêm quanh Implant nặng và sử dụng kết hợp với việc dùng kháng sinh để nhanh hồi phục. 

Đối với trường hợp Implant lung lay mức độ 3  theo chiều ngang trên 0.5mm và mức độ 4 lung lay theo cả chiều ngang và dọc hoặc tiêu quá ½ chiều dài thì nên tháo bỏ Implant, vệ sinh sạch sẽ và chờ hồi phục tổn thương để lên kế hoạch đặt Implant khác.

Biện pháp phòng ngừa
Biện pháp phòng ngừa

Phòng ngừa là giải pháp quan trọng quyết định phẫu thuật cấy ghép Implant thành công hay thất bại. Vì vậy bạn cần phải nghe theo chỉ dẫn và sự tư vấn của nha sĩ:

– Chỉ thực hiện cấy ghép Implant tại những cơ sở nha khoa uy tín, bác sĩ có tay nghề cao.

– Đánh răng hai lần một ngày 

– Làm sạch răng bằng cách dùng chỉ nha khoa, không nên dùng tăm.

– Dùng bàn chải lông mềm. Sử dụng bàn chải kẽ, tăm nước để làm sạch các vị trí khó làm sạch.

– Tuyệt đối không hút thuốc, uống rượu, trong quá trình điều trị.

– Khám răng định kỳ 4 tháng/1 lần để nha sĩ có thể thăm khám và phát hiện kịp thời các dấu hiệu bất thường.

– Kiểm soát đường huyết trong cơ thể tốt.

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về tình trạng viêm nhiễm. Nếu bạn đang mắc phải những dấu hiệu trên thì hãy nhanh chóng đến gặp nha sĩ để khám và điều trị kịp thời. Ngoài ra, việc lựa chọn đơn vị thực hiện phương pháp trồng răng Implant uy tín là điều rất quan trọng khi bạn có ý định trồng răng. Nó gần như là bước quyết định sự thành bại. Hãy liên hệ đến chúng tôi nếu bạn đang có nhu cầu tìm một cơ sở trồng răng Implant giá tốt và chất lượng. Nha Khoa HTC với đội ngũ bác sĩ tay nghề cao và trách nhiệm, nhân viên tư vấn tận tình chắc chắn sẽ khiến bạn có được sự trải nghiệm vô cùng hài lòng.


 

Bài viết cùng chuyên mục