Làm sao để phòng ngừa sâu răng ở trẻ em?

Số liệu thống kê cho thấy, trung bình cứ mỗi một trẻ em ở lứa tuổi học đường thường có từ 5  - 6 răng sâu. Và nguy hiểm hơn khi tình trạng này đang có dấu hiệu tăng lên trong thời gian gần đây. Phải làm sao để phòng ngừa sâu răng ở trẻ em một cách hiệu quả?

Sâu răng ở trẻ tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hằng ngày của bé. Trong đó, thói quen và chế độ ăn uống là hai yếu tố hàng đầu khiến trẻ bị sâu răng. Đừng quên những lưu ý dưới đây để “góc con người” của trẻ không phải kết bạn với sâu răng:

Vệ sinh răng miệng cho trẻ

Một sai lầm nghiêm trọng mà không ít bậc cha mẹ mắc phải đó là lơ là việc chăm sóc răng miệng cho trẻ ngay trong những năm tháng đầu đời. Điều này vô cùng nguy hiểm, bởi nó là cơ hội cho vi khuẩn sâu răng tìm tới.

Ngay từ giai đoạn sơ sinh, khi răng trẻ còn chưa mọc, cha mẹ hãy dùng một miếng ngạc hoặc vải mềm nhúng nước sạch để lau nhẹ nhàng nướu của bé sau mỗi bữa ăn và ngay trước khi bé đi ngủ.

Giai đoạn chiếc răng sữa đầu tiên của trẻ nhú lên đến khi chiếc răng sữa cuối cùng mọc, thì nên sử dụng bàn chải đánh răng nhỏ dành cho trẻ em và giúp trẻ đánh răng trong giai đoạn này.

Từ 3 tuổi trở đi, phụ huynh có thể khuyến khích và tạo môi trường vui thích để trẻ tự chải răng sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ. Điều này sẽ giúp xây dựng ý thức chăm sóc răng miệng cho trẻ.

Chọn kem đánh răng phù hợp

Ở mỗi độ tuổi trẻ lại cần một loại kem đánh răng thích hợp. Trong giai đoạn từ 6 tháng tuổi tới khi trẻ 3 tuổi,  phụ huynh nên đánh răng cho trẻ với nước muối sinh lý hoặc kem đánh răng không có chứa fluor vì ở giai đoạn này trẻ không biết nhổ kem đánh răng.

Từ 6 tuổi trở đi bé có thể dùng kem đánh răng của người lớn, nhưng chỉ sử dụng với một lượng nhỏ kem đánh răng cỡ bằng hạt đậu.

Bổ sung fluor phù hợp

Fluor giúp men răng trẻ em khoáng hóa, tăng sức đề kháng của răng chống lại tác động axit của các vi khuẩn gây sâu răng. Tuy nhiên, việc lạm dụng fluor ở trẻ nhỏ còn có thể gây nhiễm độc fluor. Đây là lý do bác sĩ khuyến cao không nên sử dụng kem đánh răng có chưa fluor cho trẻ dưới 3 tuổi sử dụng kem đánh răng có chứa flour. Bởi bé có thể sẽ nuốt kem đánh răng thay vì nhổ ra.

Hãy tham khảo ý kiến của nha sĩ để bổ sung fluor phù hợp với thể trạng của trẻ.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Hạn chế cho trẻ ăn vặt, đặc biệt là các chất đường, bột dính như bánh kẹo, nước ngọt… Cần tăng cường thức ăn bổ dưỡng tốt cho răng và nướu như rau quả, trái cây tươi, phô mai.

Và mẹ cũng tuyệt đối không được quên việc vệ sinh răng miệng cho trẻ sau mỗi bữa ăn. Không nên cho trẻ ngậm bình sữa khi đi ngủ. Nếu trẻ cần bú bình mới đi ngủ được hãy cho trẻ ngậm bình nước và lấy ra khi trẻ đã đi ngủ.

Chăm sóc răng miệng của người thân

Nếu ai đó trong gia đình có tiền sử mắc các bệnh lý nha khoa, tuyệt đối tránh không dùng chung các dụng cụ hay bàn chải răng với bé. Điều  này có thể khiến vi khuẩn sâu răng tấn công sang răng của bé.

Các mẹ bầu trong thai kì cũng cần chú trọng vấn đề dinh dưỡng bởi nó có thể làm tăng cường men răng của trẻ. 

Cha mẹ tập thói quen đánh răng và đi khám nha ki định kì cũng sẽ giúp bé hiểu được tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe răng miệng, giúp phòng ngừa sâu răng ở trẻ em một cách hiệu quả.

Cho trẻ thăm khám nha sĩ định kì

Việc cho trẻ thăm khám nha sĩ định kì là cách tốt nhất để giúp xử lý và phòng ngừa sâu răng cho trẻ một cách kịp thời.

Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đi khám răng ngay từ khi 1 tuổi. Nhưng trên thực tế, chỉ có khoảng 10% trẻ 1 tuổi và 24% trẻ 2 tuổi đã từng được đến nha sĩ. Bởi thế mà sâu răng có thể đã làm bạn với bé trong một khoảng thời gian dài mà cha mẹ không hay biết.

Việc đưa bé đi khám răng có thể sẽ rất khó khăn bởi bé khó có thể ngồi yên và há miệng. Nhưng điều này có việc khắc phục, làm quen dần. Đừng vì những e ngại mà để cho các mảng bám có cơ hội tích tụ dưới nướu của bé ngày một nhiều hơn.

“Cái răng cái tóc là góc con người” – Một hàm răng đẹp, khỏe mạnh một mình chứng bé yêu đã được cha mẹ chăm sóc răng miệng và có chế độ ăn uống hợp lý. Bởi vậy, cha mẹ cần hết sức chú trọng để bé có sức khỏe răng miệng tốt nhất.

Nha Khoa HTC – Viện nha khoa thẩm mỹ

Địa chỉ: Số 135 Ngô Quyền, phường Tân Bình, TP Hải Dương

Hotline: 0888.507.838

Website: https://nhakhoahtc.vn

Bài viết cùng chuyên mục