Hướng dẫn phụ huynh chăm sóc răng miệng cho trẻ theo từng độ tuổi

Nguyên nhân dẫn đến các bệnh răng miệng ở trẻ nhỏ

Nếu không được chăm sóc và vệ sinh đúng cách thì các bé rất dễ mắc các bệnh về răng miệng. Theo khảo sát, chúng tôi đã tổng hợp được những nguyên nhân chính gây nên bệnh về răng miệng ở các bé như sau. Các bậc phụ huynh hãy cùng chúng tôi tìm hiểu để biết cách chăm sóc răng miệng cho trẻ hiệu quả nhất nhé! 

Do sự chủ quan của cha mẹ trong vấn đề chăm sóc răng miệng cho trẻ

Chính sự chủ quan của các ông bố, bà mẹ rằng vì các bé còn nhỏ nên chưa cần đánh răng đã “vô tình” gây nên các bệnh về răng miệng của bé như sâu răng, viêm chân răng,…Răng bị sâu sẽ khiến các bé ngại giao tiếp và ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của các bé trong tương lai.

Những nguyên nhân gây nên các bệnh về răng của trẻ nhỏ

Sự phổ biến của đồ hộp và thức ăn nhanh

Những loại đồ ăn nhanh các bé thường ăn như: xúc xích, que chiên, các loại đồ ăn hay bán ở cổng trường, đồ đóng hộp… cũng chính là nguyên nhân khiến răng của các bé xấu đi mỗi ngày.

Đường dư thừa trong thức ăn và vi khuẩn trong miệng của trẻ

Nguyên nhân cuối cùng khiến các bé bị sâu răng chính là đường dư thừa trong thức ăn và vi khuẩn trong miệng của bé. Những lượng đường dư thừa này lâu ngày sẽ tạo thành những mảng bám trên răng và khiến cho răng bị sâu.

Các nguy cơ, ảnh hưởng

Nhiều bậc phụ huynh chủ quan và “tặc lưỡi” nghĩ rằng sau này bé sẽ thay răng mới nên răng sữa không quan trọng. Nhưng bố mẹ có biết rằng răng sữa đóng nhiều vai trò quan trọng như: nhai khi ăn, luyện nói, thẩm mỹ, “giữ chỗ” cho răng vĩnh viễn mọc và kích thích xương hàm phát triển. 

Vì vậy, nếu răng sữa bị sâu và phải nhổ sớm thì những răng bên cạnh cũng sẽ bị ảnh hưởng theo và chiếm giữ vĩnh viễn vị trí của răng sữa.

Một ảnh hưởng nữa khi bé bị mất răng sữa sớm đó là sẽ khiến cho xương hàm không phát triển và dẫn đến khuôn mặt mất đi sự cân đối. Sau khi đã nắm được những nguy cơ ảnh hưởng của răng đến các bé, xin mời các bậc phụ huynh cùng tiếp tục đồng hành với chúng tôi để lên kế hoạch chăm sóc răng miệng cho trẻ một cách hợp lý nhất nhé!

Các bệnh về răng sẽ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và sức khỏe của bé rất nhiều

Hướng dẫn chăm sóc răng miệng cho trẻ theo từng độ tuổi

Mỗi độ tuổi sẽ có một cách chăm sóc răng miệng cho trẻ khác nhau, cụ thể: 

Độ tuổi Cách chăm sóc răng miệng cho bé
Bé từ 1-2 tuổi Khi bé ở độ tuổi này cần có sự chủ động tích cực từ phía phụ huynh. Việc phụ huynh nên làm lúc này là cần

 

vệ sinh răng miệng cho bé bằng gạc mềm thấm nước ấm sạch hoặc bằng nước muối pha loãng.

Bé từ 3-6 tuổi Ở độ tuổi này, răng hàm của trẻ đã mọc và lần lượt chuyển từ răng sữa sang răng vĩnh viễn. Vì vậy, bố mẹ nhớ nhắc nhở các bé đánh răng mỗi ngày (sáng và tối) nhé!
Bé từ 6-9 tuổi Tiếp tục cho bé đánh răng mỗi ngày để bé có được một hàm răng khỏe mạnh và trắng sáng nhé bố mẹ!

Ở mỗi độ tuổi sẽ có một cách chăm sóc răng khác nhau dành cho bé

Tạo hứng thú thích đánh răng cho bé

Vì còn nhỏ nên các bé sẽ thường lười và chưa thể chủ động trong việc đánh răng. Vì vậy, các ông bố bà mẹ cần kiên nhẫn theo dõi và hướng dẫn các bé. Bố mẹ có thể tạo hứng thú cho bé đánh răng bằng những cách như:

  • Hãy cùng thi với bé xem ai đánh răng nhanh hơn và sạch hơn
  • Khích lệ bé bằng những câu khen ngợi như: Hôm nay con đánh răng giỏi quá, Răng của con hôm nay trông đẹp lên rất nhiều rồi đấy,… Với những câu nói như này sẽ giúp bé rất vui và có động lực giúp bé đánh răng vào ngày hôm sau!
  • Tập cho bé đánh răng ở một khung giờ nhất định để bé tạo thành một thói quen tốt. Mỗi ngày đến giờ đó, bé sẽ chủ động đi đánh răng.
  • Cho bé thấy hình ảnh giữa một hàm răng đẹp và một hàm răng bị sâu (vì không đánh răng)
  • Đa dạng hóa các vị kem đánh răng như: dâu, táo, bạc hà,… để bé có nhiều sự lựa chọn và thích thú hơn trong việc đánh răng.

Cùng tạo một cuộc thi đánh răng với bé

Trên đây chúng tôi đã hướng dẫn đến các bậc phụ huynh cách chăm sóc răng miệng cho trẻ theo từng độ tuổi. Nếu quý khách còn thắc mắc hoặc cần được tư vấn thêm hãy liên hệ đến dịch vụ Nha Khoa HTC để được giải đáp chi tiết nhất. Nha Khoa HTC với một đội ngũ bác sĩ nha khoa lành nghề và nhân viên tư vấn nhiệt tình chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời nhất!

Bài viết cùng chuyên mục