Giải đáp những thắc mắc khi niềng răng móm

Không những đánh cắp sự tư tin của bạn, tình trạng móm nếu không được điều trị sớm có thể mang tới những biến chứng xấu cho sức khỏe. Đây chính là lí do bạn nên niềng răng móm ngay để khắc phục những ai lệch này.

Răng bị móm là như thế nào?

Răng móm là một dạng sai lệch khớp cắn, khiến vòm răng hàm dưới mọc chìa ra phía trước quá mức so với cấu trúc khuôn mặt. Nó khiến khi ngậm miệng thì các răng hàm dưới bao phủ bên ngoài răng hàm trên.

Trong một số trường hợp nặng, bệnh nhân có thể không khép được miệng.

Số liệu nghiên cứu cho thấy, khoảng 70% bệnh nhân bị móm là do di truyền. Điều này đồng nghĩa nếu trong gia đình bạn như: ông, bà hay bố, mẹ,… bị móm thì nguy cơ bạn phải chung sống với tình trạng này là rất cao.


Trường hợp nào nên niềng răng móm?

Để biết chính xác niềng răng móm có phát huy được hiệu quả hay không, bạn cần phải biết được nguyên nhân gây ra tình trạng này. Theo đó thì:

Móm do răng

Vấn đề chính của trường hợp này nằm ở phần răng cửa. Niềng răng được coi là giải pháp tối ưu trong trường hợp này. Bác sĩ sẽ sử dụng lực kéo từ các khí cụ để dịch chuyển toàn bộ hàm răng móm về thẳng hàn, cân xứng, đảm bảo cho khớp cắn giữa hai hàm chuẩn xác.

Móm do xương hàm

Trường hợp này là do xương hàm trên phát triển kém, xương hàm dưới phát triển quá mạnh. Dị tật khe hở vòm miệng khiến xương hàm trên thiết hụt kích thước cũng là nguyên nhân gây móm.

Niềng răng không phát huy được hiệu quả trong trường hợp này. Để có thể xóa bỏ khuyết điểm, bạn cần tiến hành phẫu thuật tạo hình. Phương pháp này được khuyến khích bởi nó đảm bảo sự an toàn và không gây ra ảnh hưởng tới chức năng vùng răng, hàm, mặt.

Móm vừa do hàm vừa do răng

Trường hợp này khá phổ biến và việc điều trị rất phức tạp. Để có thể xử lí triệt để tình trạng móm, bác sĩ phải kết hợp cả phẫu thuật và niềng răng móm mới đem lại hiệu quả thẩm mĩ tốt nhất.

Niềng răng móm có thực sự cần thiết?

Sở dĩ bác sỹ khuyên bạn nên sớm điều trị tình trạng móm bởi nó có thể mang tới những biến chứng nguy hiểm. Móm khôn chỉ khiến khuôn mặt có hình dạng lưỡi cày gây mất thẩm mĩ, khiến bạn mất tự tin. Nó còn là thủ phạm gây:

  • Cản trở việc ăn nhai.
  • Gây viêm khớp thái dương hàm. Việc này sẽ khiến việc mở miệng, ăn nhai gặp khó khăn. Tình trạng đau nhức răng cũng như đau đầu cũng sẽ tìm tới.
  • Dễ phát sinh ra các bệnh lý răng miệng.
  • Răng dễ bị tổn thương hơn so với hàm răng khỏe mạnh.
Để tránh những biến chứng mà tình trạng móm tìm tới thì niềng răng móm là việc cần thiết. Cấu trúc khuôn mặt và khớp cắn giữa hai hàm sẽ được cải thiện, đưa về đúng chuẩn. Sự tự tin sẽ trở lại và các bệnh lý răng miệng cũng không có cơ hội tới.




 Thời gian niềng răng móm là bao lâu? 

Thông thường thì quá trình niềng răng móm sẽ kéo dài khoảng từ 18 – 24 tháng. Tuy nhiên để biết chính xác được thời gian còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

Tuổi tác

Đây được xem là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tời thời gian niềng răng. Độ tuổi lí tưởng cho niềng răng là từ 12 – 18 tuổi. Lúc này, cấu trúc xương đang trong quá trình hoàn chỉnh, sẽ rất dễ uốn nắn các răng về vị trí theo ý mình vì thế thời gian phải đeo niềng răng sẽ ngắn và hiệu quả đạt được sẽ là cao. 

Tình trạng răng miệng

Mức độ móm của ở mỗi người khác nhau thì thời gian niềng răng cũng vì thế mà dài ngắn khác nhau. Nếu răng bị lệch lạc, móm càng nhiều thì việc dịch chuyển răng sẽ khó khăn hơn. Vì thế mà tiến độ sắp xếp răng về vị trí mới sẽ lâu hơn.

Thời gian niềng răng còn được quyết định bởi các yếu tố như: loại khí cụ, phương pháp hay tay nghề của bác sĩ thực hiện,…

Niềng răng móm có đau không?

Khó khăn, bất tiện và đau khi niềng răng móm chắc chắn sẽ xảy tới trong những ngày đầu mới làm quen với khí cụ. Lực kéo răng trong khoảng thời gian này sẽ làm bạn có cảm giác hơi ê ẩm. Tuy nhiên, khi cơ thể đã thích ứng thì cảm giác này sẽ hoàn toàn biến mất.

Để đảm bảo cho quá trình niềng răng móm diễn ra đúng lộ trình, không đau đớn và biến cần tuân thủ tuyệt đối những chỉ dẫn, lịch hẹn của bác sỹ.

Niềng răng móm ở đâu tốt và uy tín?

Để đảm bảo hiệu quả niềng răng tốt nhất, an toàn, không đau, bạn nên tìm đến những địa chỉ nha khoa uy tín, đáp ứng được đầy đủ tiêu chí về đội ngũ chuyên gia, cơ sở vật chất và công nghệ. Dựa vào những yếu tố này, Nha khoa HTC là địa chỉ niềng răng uy tín ở Hải Dương được khách hàng tin dùng. Nơi đây có:

  • Cơ sở vật chất: Các máy móc, trang thiết bị được nhập khẩu trực tiếp từ châu Âu, đầy đủ tính năng, hiện đại và sạch sẽ.
  • Đội ngũ chuyên gia chỉnh nha chuyên môn cao, có thời gian tu nghiệp và học tập tại nước ngoài, có kinh nghiệm dày dạn.
  • Ứng dụng công nghệ 3D tiến tiến như máy chụp X-quang 3D, phần mềm phân tích hàm mặt Vceph, phần mềm dự đoán tăng trưởng để cho lại hiệu quả chỉnh nha cao nhất.

Nha Khoa HTC – Viện nha khoa thẩm mỹ

Địa chỉ: Số 135 Ngô Quyền, phường Tân Bình, TP Hải Dương

Hotline: 0888.507.838

Website: https://nhakhoahtc.vn/

Bài viết cùng chuyên mục