Flour: đúng và đủ để bé có hàm răng khỏe mạnh

Mặc dù đóng vai trò quan trong trong quá trình bảo vệ sức khỏe răng miệng cho trẻ nhưng flour cũng là “con dao hai lưỡi” nếu không được bổ sung đúng cách. Đúng và đủ chính là đảm bảo tốt nhất để flour luôn là trợ thủ đắc lực trong việc chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ.

Flour và sự quan trọng của flour với sức khỏe răng miệng của trẻ

Flour được đánh giá là yếu tố rất cần thiết cho sự sống của động vật và con người, đóng vai trò quan trọng đến sự phát triển xương và răng. Với sức khỏe răng miệng của trẻ, flour càng giữ vai trò quan trọng hơn nữa, bởi:
  • Ngăn ngừa axit được tiết ra từ mảng bám, từ đó làm giảm nguy cơ sâu răng và viêm lợi.
  • Với trẻ em dưới 6 tuổi, flour đóng vai trò quan trọng vào sự phát triển của răng vĩnh viễn, giúp cho việc khử khoáng do axit ở răng khó xảy ra hơn.
  • Tăng tốc độ tái khoáng, làm gián đoạn quá trình sản sinh axit trên răng.
Tuy nhiên, flour sẽ mất đi trong quá trình ăn uống. Vì vậy cần được bổ sung liên tục và đầy đủ để đảm bảo cho sức khỏe răng miệng của bé.

Bổ sung flour cho bé như thế nào?

Bổ sung trực tiếp

Cách thức thông dụng nhất chính là cho trẻ sử dụng kem đánh răng và nước súc miệng có chứa flour. Ngoài ra, có thể sử dụng flour tại chỗ tại các phòng khám chuyên khoa dưới sự chỉ định của nha sĩ đối với các bé nằm trong nhóm có nguy cơ thiếu Fluor.
Nhiều bà mẹ hiện nay vẫn đang hiểu nhầm là phải dùng kem không có Fluor cho bé dưới 1 tuổi, vì bé chưa biết nhổ ra sau khi đánh răng, nuốt phải kem có Fluor rất nguy hiểm. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của hiệp hội Nha khoa Mỹ khuyến cáo nên cho các bé sơ sinh chải răng hai lần mỗi ngày bằng kem đánh răng có chứa Fluor từ khi chiếc răng sữa đầu tiên xuất hiện.  Việc dùng kem đánh răng không có Fluor có thể khiến răng bé không được bổ sung đủ lượng Fluor cần thiết, làm tăng nguy cơ sâu răng. Bố mẹ hãy nhớ tìm hiểu, kiểm tra thật kỹ để lựa chọn loại kem đánh răng có hàm lượng flour phù hợp với lứa tuổi của trẻ.

Bổ sung qua đường tiêu hóa

Trẻ uống đầy đủ nước và ăn thực phẩm có chứa Fluor hàng ngày là cách thức hiệu quả và an toàn nhất trong việc phòng chống bệnh sâu răng. 
Hiện nay, hầu hết nước máy tại Việt Nam đã được Fluor hóa để phòng chống bệnh sâu răng cho cộng đồng. Bố mẹ cũng lưu ý cho bé ăn một chế độ cân bằng dinh dưỡng, đa dạng các nhóm chất sẽ giúp bé hấp thụ Fluor tự nhiên và an toàn nhất. Đừng quên bổ sung những loại thực phẩm: khoai lang, khoai tây, bột mỳ, cá thu, cá trích, nấm mỡ, cà chua, cà rốt, chuối tiêu, bưởi, dưa chuột,… trong thực đơn của trẻ. 

Lưu ý khi bổ sung flour cho trẻ

Mặc dù đóng vài trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe răng miệng của trẻ, nhưng việc bổ sung dư thừa lại cũng mang tới những nguy hại không nhỏ. Những mảng nhỏ màu trắng đục, không gây đau nhức của tình trạng dư thừa flour. Ở mức độ nặng, việc dư thừa Fluor sẽ làm răng bị đổi màu, ố vàng và men răng có nhiều vết rỗ. 
Vì vậy việc bổ sung flour cho trẻ cần được đảm bảo đúng và đủ để phát huy được hết vai trò của nó. Để làm được điều này ngoài việc đảm bảo việc vệ sinh chăm sóc răng miệng cho trẻ thì đưa trẻ đi thăm khám nha khoa định kì là việc hết sức quan trọng.

Bác sĩ sẽ kiểm tra lượng Fluor trong men răng của bé có đủ không. Nếu em bé của bố mẹ nằm trong nhóm có nguy cơ thiếu Fluor thì sẽ được chỉ định bổ sung Fluor dạng viên/giọt hoặc áp Fluor tại chỗ tại các phòng khám chuyên khoa. Nếu bị thừa Fluor, các bác sĩ cũng sẽ phát hiện ra và có cách xử lí kịp thời, để bé có hàm răng khỏe đẹp và nụ cười rạng rỡ.
Nha Khoa HTC – Viện nha khoa thẩm mỹ
Địa chỉ: Số 135 Ngô Quyền, phường Tân Bình, TP Hải Dương
Hotline: 0888.507.838
Bài viết cùng chuyên mục