Chăm sóc sức khỏe răng miệng giúp ích gì cho cuộc sống của bạn ?

Cách Chăm Sóc Răng Miệng Tốt Nhất Cho Người Trưởng Thành Là Gì?


Chìa khóa để giữ nụ cười rạng rỡ, khỏe mạnh trong suốt tuổi trưởng thành là vệ sinh răng miệng đúng cách. Ngay cả người trưởng thành cũng có thể bị sâu răng, và cũng như bệnh nha chu, sâu răng có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn. Cho dù bạn đã ở tuổi trưởng thành, bạn vẫn cần phải tiếp tục:
  • Chải răng hai lần một ngày với kem đánh răng có chứa chất fluoride để loại bỏ mảng bám-lớp màng dính trên răng, bởi chúng là nguyên nhân chính gây ra sâu răng.
  • Dùng chỉ nha khoa hàng ngày để loại bỏ mảng bám ở kẽ răng và viền nướu quanh chân răng của bạn, trước khi những mảng bám này có thể cứng lại thành cao răng. Một khi cao răng đã hình thành, bạn chỉ có thể loại bỏ cao răng bằng phương pháp vệ sinh chuyên nghiệp.
  • Hạn chế thực phẩm có đường hoặc tinh bột, đặc biệt là đồ ăn nhẹ dính và chứa nhiều đường. Bạn càng ăn vặt nhiều giữa các bữa ăn, thì bạn càng đang tạo cơ hội cho axit trong mảng bám tấn công men răng.
  • Khám răng định kỳ để nha sĩ của bạn kiểm tra và vệ sinh răng chuyên nghiệp.

chăm sóc răng

Những Vấn Đề Nha Khoa Nên Đặc Biệt Lưu Ý Ở Người Trưởng Thành Là Gì?


Ngay cả khi bạn chải răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên, bạn vẫn có thể phải đối mặt với một số vấn đề về sức khỏe răng miệng ở tuổi trưởng thành. May mắn thay, nha sĩ của bạn có thể giúp bạn giải quyết những vấn đề này một cách đơn giản.
  • Bệnh nha chu có các triệu chứng ban đầu như bệnh viêm nướu, và vẫn có thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh nha chu trong giai đoạn đầu này. Các triệu chứng của viêm nướu bao gồm nướu đỏ, sưng hoặc đau, và thường xuất hiện tình trạng chảy máu chân răng khi chải răng. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng trên, hãy gặp nha sĩ trước khi các vấn đề nghiêm trọng hơn xảy ra. Các giai đoạn phát triển của bệnh nha chu có thể khiến bạn bị mất răng.

    Sức khỏe nướu cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của bạn. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra mối liên hệ giữa viêm nha chu (một dạng bệnh về nướu) và các bệnh khác, chẳng hạn như tiểu đường, bệnh tim và có thể có mối liên hệ với tình trạng sinh non. Để ngăn ngừa bệnh nướu răng, hãy nhớ chải răng hai lần một ngày, dùng chỉ nha khoa hàng ngày và lên lịch lấy cao răng định kỳ sáu tháng một lần.

  • Sâu răng xung quanh những phần trám răng hiện có (được gọi là sâu răng thứ phát) và sâu răng trên bề mặt chân răng trở nên phổ biến hơn khi chúng ta già đi. Vì vậy, điều quan trọng là phải chải răng bằng kem đánh răng có chứa chất fluoride, dùng chỉ nha khoa hàng ngày và gặp nha sĩ thường xuyên.
  • Răng ê buốt có thể là một vấn đề thường gặp ở tuổi trưởng thành. Nướu của bạn bị tụt dần dần một cách tự nhiên theo thời gian, làm lộ ra những vùng răng không được men răng bảo vệ. Những khu vực này đặc biệt dễ bị đau do thức ăn hoặc đồ uống lạnh hoặc nóng. Trong trường hợp nghiêm trọng, thì không khí lạnh và thức ăn chua và ngọt cũng có thể gây kích ứng cho răng nhạy cảm. Nếu bạn cảm thấy răng mình ê buốt, hãy thử dùng một loại kem đánh răng dành cho răng ê buốt. Nếu vấn đề vẫn còn tiếp diễn, hãy gặp nha sĩ của bạn, vì ê buốt răng có thể là dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như sâu răng hoặc răng bị nứt hoặc gãy.
  • Mão răng được sử dụng để hỗ trợ răng bị tổn thương. Một mão răng hoàn toàn bao phủ hoặc "chụp" lên một chiếc răng bị tổn thương. Bên cạnh việc hỗ trợ cho một chiếc răng bị tổn thương, mão răng cũng có thể được sử dụng để cải thiện vẻ ngoài, hình dạng hoặc sự liên kết của nó. Răng trồng implant và cầu răng được sử dụng để thay thế những chiếc răng bị mất. Răng trồng implant thay thế một hoặc nhiều răng hoặc được sử dụng để gắn toàn bộ hoặc một phần răng giả. Tham khảo ý kiến nha sĩ của bạn để xem liệu việc cấy ghép răng có phù hợp với bạn hay không. Cầu răng thường được sử dụng để thay thế một hoặc nhiều răng bị mất. Cầu răng có tác dụng làm cầu nối cho các khoảng trống nơi răng bị mất. Cầu răng được gắn vào răng tự nhiên hoặc cấy ghép xung quanh khoảng trống nơi mà thiếu răng tự nhiên.



Hiện nay, tại Trung Quốc, số người mắc bệnh về răng ngày một đông. Cuộc điều tra về sức khỏe răng miệng Trung Quốc lần thứ 3 cho thấy, xu thế mắc các bệnh về răng của người Trung Quốc đã trở nên trẻ hóa một cách rõ rệt, khoảng 90% thanh niên đều có bệnh răng. Ông Vương Hưng, Chủ tịch Hội nghiên cứu Y học răng miệng Trung Hoa cho biết, những năm gần đây, Trung Quốc đã thu được thành tựu trong phòng chống bệnh răng miệng được quốc tế công nhận, song tình hình sức khỏe răng miệng của người dân Trung Quốc vẫn rất nổi cộm.

 

"Trước đây, phần lớn người Trung Quốc đều không có thói quen đánh răng hoặc đánh răng không đúng phương pháp. Kết quả điều tra sức khỏe răng miệng lần thứ ba cho thấy, tỷ lệ chữa trị bệnh sâu răng của người Trung Quốc chưa tới 10%, 90% người mắc bệnh sâu răng mà không đi khám bác sĩ. Bên cạnh đó, số người sử dụng thuốc đánh răng chứa chất Flo chiếm khoảng 40%, còn quá bán người chưa sử dụng thuốc đánh răng chứa chất Flo."

Từ trước đến nay, rất nhiều người đều không coi trọng bệnh răng miệng, trong dân gian thậm chí có người cho rằng, bệnh răng không phải là bệnh. Thực tế hoàn toàn không phải là như vậy, bệnh răng miệng lấy bệnh răng là chính không những gây chướng ngại về dung nhan, xã giao và tâm lý cho chúng ta, mà còn ảnh hưởng tới chỉ tiêu sức khỏe của toàn dân, tăng thêm gánh nặng y tế cho xã hội. Khi giới thiệu về những nguy hại của bệnh răng miệng, Chủ tịch Hội Nghiên cứu Y học răng miệng Trung Hoa Vương Hưng nói:

"Trước đây, người ta cho rằng, bệnh răng miệng không ảnh hưởng tới ăn cơm. Nhận xét này không đúng. Hiện nay, mọi người chỉ quan tâm mối quan hệ giữa các bệnh răng miệng với các bệnh thuộc các bộ phận cơ thể, thí dụ như bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường, bệnh dạ dày và đường ruột, bệnh béo phì, trẻ sơ sinh cân nhẹ v.v, tất cả những điều đó đều liên quan chặt chẽ tới bệnh răng miệng. Nếu không chữa khỏi bệnh răng miệng, sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc kiểm soát phòng chống các căn bệnh đó, hiệu quả cũng không tốt."

Chính vì vậy, ngay từ năm 1974, Tổ chức Y tế Thế giới đã xác định bệnh răng, bệnh tim mạch và ung thư là các căn bệnh không lây nhiễm mãn tính, mà cần phải trọng điểm phòng chống chữa trị trong phạm vi thế giới. Tháng 5 năm 2007, Đại hội Y tế Thế giới lần thứ 60 đã thông qua nghị quyết, đưa xúc tiến và phòng ngừa bệnh răng miệng vào quy hoạch phòng ngừa và điều trị tổng hợp bệnh mãn tính. Hiện nay, sức khỏe răng miệng là một trong 10 tiêu chuẩn lớn về sức khỏe theo sự xác định của Tổ chức Y tế Thế giới.

Trên thực tế, bệnh răng miệng gắn chặt tới phát triển xã hội và mức sống của nhân dân. So với các khu vực kinh tế tương đối lạc hậu, tỷ lệ phát bệnh răng miệng ở các nước phát triển châu Âu và Mỹ cao hơn rất nhiều. Trong khi đó, chi phí khám chữa bệnh răng miệng cũng rất cao; tại Mỹ, chi phí khám chữa bệnh răng miệng hàng năm lên tới hàng trăm triệu đô-la Mỹ; tại Khu vực Hồng Công Trung Quốc, chi phí khám chữa bệnh răng miệng mỗi năm lên tới 17 tỷ đô-la Hồng Công. Thế nhưng, với trình độ phát triển kinh tế và bảo hiểm y tế của nội địa Trung Quốc hiện nay, một khi mắc bệnh răng miệng nghiêm trọng, người ta khó mà gánh chịu nổi chi phí điều trị đắt đỏ, chính đây là điều khiến việc phòng chống bệnh răng miệng trở nên nổi cộm hơn.
omron - 200x200

Khi trả lời phỏng vấn của phóng viên, Giám đốc Y Học viện Khoa răng-hàm-mặt Trường Đại học Bắc Kinh Từ Đào nói, bắt tay từ đời sống hàng ngày, bồi dưỡng thói quen chăm sóc sức khỏe răng miệng, là biện pháp hữu hiệu nhất trong phòng chống bệnh răng miệng.

"Trên thực tế, hiện nay người dân chưa hiểu hết được ý nghĩa dự phòng và phương pháp chăm sóc răng miệng. Biện pháp kinh tế nhất và tốt nhất là kiên trì đánh răng hàng ngày, hơn nữa cần phải áp dụng biện pháp đánh răng chính xác, mỗi ngày đánh răng hai lần. Bên cạnh đó khám bác sĩ khoa răng-hàm-mặt một cách định kỳ."

khám răng

Chủ tịch Hội Nghiên cứu răng miệng Trung Hoa Vương Hưng đề nghị:

"Áp dụng các biện pháp chăm sóc sức khỏe răng miệng như kiên trì đánh răng, đánh răng đúng phương pháp, sử dụng bàn chải đánh răng đạt tiêu chuẩn có thể hạ thấp tỷ lệ xảy ra bệnh viêm lợi răng và sâu răng. Sau khi mắc bệnh răng miệng cần phải chữa trị kịp thời, khiến quá trình chữa trị đơn giản hơn, chi phí rẻ hơn và thời gian cũng ít hơn. "

Chăm sóc sức khỏe răng miệng là tiêu chí của văn minh xã hội. Được biết, trong 20 năm kể từ khi Trung Quốc triển khai sự nghiệp chăm sóc sức khỏe răng miệng đến nay, một số hoạt động công ích tiêu biểu là "Ngày chăm sóc sức khỏe răng " đã đóng vai trò to lớn trong việc phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe răng cho toàn dân. Từ đầu năm đến nay, Trung Quốc đã triển khai toàn diện rất nhiều chương trình chăm sóc sức khỏe răng miệng trong công chúng, trong đó ưu tiên cộng đồng thu nhập thấp.Ông Vương Hưng cho biết:



"Từ đầu năm đến nay, Cục kiểm soát dịch bệnh Bộ Y tế Trung Quốc đã triển khai công tác phòng chống bệnh sâu răng miễn phí cho trẻ em khu vực miền Tây, thành phố Bắc Kinh cũng đầu tư vốn đáng kể để miễn phí trồng răng cho người già hoàn cảnh gia đình khó khăn".

Ngoài ra, Hội Nghiên cứu Y học răng miệng Trung Hoa còn đưa ra chương trình mang tên "hành trình khu vực miền Tây xúc tiến chăm sóc sức khỏe răng miệng" che phủ 10 tỉnh và khu tự trị miền Tây Trung Quốc, nhằm thúc đẩy người dân nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe răng miệng.

Bài viết cùng chuyên mục