Cao răng – khởi nguồn của những rắc rối

Số liệu thống kê cho thấy, khoảng 60% số người trưởng thành tại Việt Nam chưa bao giờ lấy cao răng. Và khoảng 30% số người có ý định lấy cao răng lần đầu nhưng chưa biết phải lưu ý và chuẩn bị gì. Nếu bạn không may nằm trong những con số kể trên thì đừng bỏ qua những thông tin dưới đây nếu không muốn răng miệng của bạn

Cao răng là gì?

Cao răng hay còn gọi là vôi răng là hiện tượng vi khuẩn trong miệng kết hợp với mảnh vụn thức ăn tạo thành một màng dính gọi là mảng bám răng. Mảng bám răng bám chặt vào răng tới khi nào tồn tại đủ thời gian lắng động các khoáng chất trong nước bọt sẽ hình thành nên cao răng.

Sự tồn tại của cao răng chính là cơ hội cho vi khuẩn tấn công

Sự nguy hiểm của cao răng

Cao răng nếu không được loại bỏ có thể gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe răng miệng. Nó có thể nguy cơ dẫn tới:

Gây mất thẩm mỹ

Đây là điều bạn có thể nhận thấy rõ ràng nhất bằng mắt thường. Sự chênh lệch về màu sắc của vôi răng với màu men răng có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Khi vôi răng càng đóng bám lâu ngày sẽ khiến màu men răng càng đen hơn. Điều này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ của hàm răng khi giao tiếp.

Cao răng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng

Sâu răng

Việc hình thành vôi răng ở cổ răng và nướu chính là chỗ trú ngụ lý tưởng cho vi khuẩn. Chúng sẽ kết hợp với thức ăn chưa được loại bỏ sạch khoang miệng để tạo ra axit. Các axit này sẽ ăn mòn phần ngà răng và men răng tạo ra các lỗ sâu.

Hiện tượng đau nhức có thể xảy tới. TÌnh trạng này nếu không được can thiệp kịp thời có thể gây ảnh hưởng tới tủy.

Viêm nướu

Sự hình thành của cao răng dưới nướu chính là ổ chứa vi khuẩn gây hại cho răng miệng. Chúng sẽ tác động xâm nhập vào nướu. Các mô nướu sẽ bị viêm nhiễm, kích ứng. Tình trạng nướu sưng đỏ, chảy máu chân răng hoặc cảm giác ê buốt hay ê miệng chính là những dấu hiệu rõ ràng nhất của tình trạng này.

Tiêu xương ổ răng

Tình trạng viêm nướu nếu không được điều trị, kết hợp với việc vôi răng ngày càng hình thành nhiều hơn sẽ gây viêm nha chu. Hiện tượng này có thể đẩy lợi tụt xuống, gây bệnh xung quanh răng, khiến xương hàm và xương ổ răng bị tiêu đi. Khi phần nướu bị teo nhỏ sẽ khiến cho chân răng lộ dần ra ngoài. Răng vì thế mà không được giữ ở vị chí cố định, lung lay. Tình trạng này kéo dài có thể khiến bạn bị mất răng vĩnh viễn.

Cao răng nếu không được điều trị kịp thời có thể gây tiêu ổ xương răng

Gây bệnh viêm niêm mạc miệng

Tình trạng viêm niêm mac miệng, lở miệng, thậm chí là các bệnh vùng mũi, họng,… có nguy tìm tới chỉ bởi sự xuất hiện của vôi răng.

Làm sao để ngăn ngừa sự hình thành của cao răng?

Những nguy hiểm khôn lường từ vôi răng chính là lý do bác sỹ khuyến cao bạn nên lấy cao răng định kì. Số liệu thống kê cho thấy, nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng sẽ giảm tới 80% nếu bạn lấy cao răng định kì 6 tháng/lần.

Tại Nha khoa HTC, quá trình lấy vôi răng sử dụng các bước sóng siêu âm. Nó tác động lên các thành phần có trong cao răng giúp làm bong mảng bám. Quá trình này được kiểm soát vô trùng tối đa, đảm bảo an toàn, không gây viêm nhiễm và chảy máu.

Tại HTC quá trình lấy cao răng được thực hiện bằng máy siêu âm

Ngoài ra, để ngăn chặn sự hình thành của mảng bám vôi răng thì việc chăm sóc răng miệng là việc không thể thiếu. Nghiên cứu cho thấy, sau 7 ngày các mảng bám mới biến thành cao răng. Nếu bạn đảm bảo việc vệ sinh răng miệng, cao răng sẽ không có cơ hội hình thành. Hãy nhớ:

  • Đánh răng thường xuyên, ít nhất 2 lần/ngày để ngăn chặn sự làm tổ của vi khuẩn.
  • Nên sử dụng các loại kem đánh răng có chứa flour và các dung dịch súc miệng sau đánh răng để loại bỏ vi khuẩn tốt nhất.
  • Sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch các mảnh vụn thức ăn còn vương lại nơi khoang miệng.
  • Nếu thấy xuất hiện tình trạng các dấu hiệu chảy máu nướu răng hoặc hình thành mảng bám vôi răng ố vàng,… cần tới ngay nha khoa để được xử lý kịp thời.

Lựa chọn một cơ sở nha khoa uy tín để thăm khám định kì là cách tốt nhất để răng miệng của bạn luôn khỏe mạnh.

Bài viết cùng chuyên mục