Cách vệ sinh răng giả tháo lắp đơn giản và hiệu quả

Răng giả tháo lắp là phương pháp trồng răng cổ điển. Vì còn nhiều hạn chế nên chỉ được thực hiện để sử dụng tạm thời cho đến khi đủ điều kiện trồng răng cố định Implant mà thôi.

Răng giả tháo lắp cần được vệ sinh bằng nước lạnh hàng ngày, cọ rửa bằng bàn chải và thuốc đánh răng chuyên dụng. Nếu như không thực hiện kỹ càng sẽ dễ tạo ra mùi hôi miệng gây nhiều rắc rối cho công việc và đời sống hàng ngày.

Cách vệ sinh răng giả tháo lắp

Với việc hàm giả có thể tự tháo ra và lắp vào tại nhà mà không cần nhờ đến bác sĩ cho nên vấn đề vệ sinh hằng ngày là rất cần thiết. Điều này quyết định đến vấn đề hôi miệng và tránh được nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng nguy hiểm như: viêm nướu, nha chu hay các tình trạng viêm nhiễm khác.

Các bước vệ sinh răng giả tháo lắp như sau:

 Sử dụng loại bàn chải thông thường để đánh, cọ, chùi rửa cho hàm giả để tránh được tình trạng vụn thức ăn bám bẩn trên hàm lâu ngày gây xỉn màu, ố màu răng. Thực hiện ít nhất 2 lần/ngày.

kem đánh răng

 Một lần/ngày ngâm răng giả tháo lắp trong nước giấm 50% hoặc nước muối pha loãng. Ngoài ra, cũng có chể dùng gel Aloe Vera thoa lên hàm giả 1-2 lần/ngày để ngăn sự phát triển của vi nấm.

vệ sinh răng

 Đối với bàn chải dùng cọ vệ sinh răng giả tháo lắp: một lần/tuần ngâm bàn chải trong dung dịch nước clorox với tỉ lệ 1:1.

ngâm bàn chải vệ sinh

 Cùng với chải hàm, hãy chải nướu ít nhất 2 lần/ngày sau khi ăn. Nếu còn vài răng tự nhiên, đừng quên chải những răng này bằng kem đánh răng. Thao tác nhẹ nhàng để không làm xước nướu.
 Về đêm nên tháo răng giả ra để cho nướu được nghỉ ngơi, còn hàm giả thì ngâm vào dung dịch như đã hướng dẫn. Massage nướu buổi tối để máu lưu thông tốt, giúp lợi hồng hào, khỏe mạnh. Súc miệng với nước súc miệng sau khi tháo răng giả.

súc miệng

 Đến khi sử dụng lại thì phải rửa sạch vị chua của giấm và vị mặn của muối để tránh gây cảm giác khó chịu.

Một số lưu ý khi sử dụng hàm giả tháo lắp

Ngoài cách vệ sinh răng giả tháo lắp, người bệnh cần có cách chăm sóc và bảo quản đúng cách để làm tăng tuổi thọ của răng và giữ vệ sinh răng miệng.

Tránh những tác nhân xấu đến hàm giả

Nước sôi sẽ làm cong hàm răng giả tháo lắp. Các hóa chất ăn mòn hoặc tẩy rửa quá mạnh sẽ làm trầy mất màu hàm. Thao tác quá mạnh tay sẽ dễ làm vỡ hàm giả.

Vệ sinh niêm mạc nướu

Song song với việc vệ sinh hàm giả tháo lắp thì niêm mạc nướu cũng cần được vệ sinh. Súc miệng hàng ngày với nước súc miệng hoặc nước muối để làm sạch. Tránh tình trạng mô nướu bị nhiễm trùng. Vào buổi sáng và tối bệnh nhân nên mát – xa nướu. Sử dụng gel làm ẩm bôi lên nướu để giữ ẩm và tránh tình trang khô nướu. Điều này khiến việc gắn hàm răng giả khó khăn hoặc không gắn được.

Chế độ ăn uống

Bên cạnh vệ sinh hàm răng giả và niêm mạc nướu. Một chế độ ăn uống hợp lý cũng là cách vệ sinh răng giả tháo lắp hiệu quả.Khi sử dụng hàm răng giả tháo lắp cần tránh xa các thức ăn cứng, tránh xa thức ăn nóng, lạnh hoặc quá dẻo sẽ gây dính vào hàm giả. Điều này sẽ khiến việc vệ sinh răng miệng khó khăn và làm tăng tốc độ hỏng của hàm giả. Nên ăn những loại thức ăn mềm dễ nhai, nuốt… để bảo vệ độ bền cho hàm răng

Khám răng định kỳ

Sử dụng hàm răng giả tháo lắp lâu ngày thường dẫn tới tình trạng hàm bị lỏng lẻo. Do đó, bệnh nhân nên khám răng định kỳ để nha sỹ kiểm tra nhằm phát hiện kịp thời những tình trạng bất ổn của hàm. Từ đó có biện pháp khắc phục hiệu quả. Trường hợp nếu hàm răng giả có mùi hôi, có vết nứt hay gây cảm giác khó chịu thì nên thay hàm mới. Khám răng miệng định kỳ giúp phát hiện sớm các bệnh lý răng miệng và từ đó có phương pháp điều trị triệt để.

Như vậy có thể thấy, CÁCH VỆ SINH RĂNG GIẢ tháo lắp đúng sẽ giúp hàm có độ bền, tuổi thọ cao. Kết hợp với việc khám răng định kỳ thường xuyên, các nha sỹ sẽ phát hiện sớm những vấn đề trục trặc do hàm tháo lắp gây ra. Qua đó có biện pháp khắc phục sớm và hiệu quả.

 

Bài viết cùng chuyên mục