Bạn đã biết về hàm duy trì sau niềng răng?

Vì sao phải đeo hàm duy trì sau niềng răng?

Giống như bất cứ điều trị nha khoa nào, kết quả chỉnh nha chỉ đạt được hiệu quả tối đa khi có sự chăm sóc sau điều trị tốt nhất. Và việc đeo hàm duy trì sau niềng răng là một trong những khâu bắt buộc nếu bạn muốn “bảo hành” hàm răng đều đẹp trọn đời.

Sở dĩ phải làm vậy bởi sau khi tháo khí cụ chỉnh nha, răng của bạn vẫn chưa thực sự ổn định, chắc chắn với vị trí mới. Lúc này xương và nướu cũng chưa kịp làm quen với sự thay đổi. Nếu không có khí cụ duy trì, các răng có xu hướng dịch chuyển về vị trí cũ vốn có từ trước. Điều này sẽ phá vỡ đi sự đồng đều đạt được trong quá trình niềng răng.


Đeo hàm duy trì sẽ giúp “bảo hành” kết quả niềng răng trọn đời

Đặc biệt, việc sử dụng thực phẩm khiến bạn phải cắn, nhai nhiều làm răng dễ bị xô, lệch. Việc đeo hàm duy trì sau niềng răng sẽ tạo ra thời gian để nướu răng và xương ổn định dần. Nó cũng giúp hàm răng của bạn được chỉnh, giữ theo đúng cung hàm, kết quả niềng nhờ đó mà ít bị chịu ảnh hưởng.

Các loại hàm duy trì

Hiện nay, có 2 loại hàm duy trì sau niềng răng được sử dụng:

Hàm duy trì cố định

Loại hàm duy trì rất được ưa chuộng, bởi:
  • Bạn có thể tuân thủ thời gian đeo hàm duy trì tốt hơn
  • Nhanh chóng ổn định các răng tại vị trí mới
  • Không dễ bị lệch, bung sút khi ăn nhai
  • Ăn uống được thoải mái

Tuy nhiên, khi đeo hàm duy trì cố định thì phải chăm sóc, bảo vệ thật tốt. Bệnh nhân cần vệ sinh răng miệng thật nhẹ nhàng, đúng cách và thường xuyên.

Khi gặp bất cứ sự cố nào cũng tuyệt đối không được tự tháo hàm duy trì. Đến ngay nha sĩ kiểm tra để có hướng xử lí tốt nhất.


Vệ sinh hàm duy trì đúng cách để vi khuẩn không có cơ hội làm tổ

Hàm duy trì tháo lắp

Với loại hàm duy trì này, bạn sẽ:
  • Dễ dàng tháo lắp để vệ sinh răng miệng
  • Có thể tháo ra lúc ăn nhai và khi giao tiếp.

Tuy nhiên không phải bạn có thể tháo hàm duy trì ra một cách thoải mái và bất cứ lúc nào. Điều này sẽ làm ảnh hưởng tới kết quả của quá trình niềng răng.

Thời gian đeo hàm duy trì sau niềng răng

Để biết chính xác về thời gian đeo hàm duy trì sau niềng răng trong bao lâu còn tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Quá trình này có thể từ vài tháng đến 1 năm. Quá trình thăm khám của bác sĩ sẽ đưa ra thời gian cụ thể.


Tuân thủ đúng chỉ dẫn của bác sĩ sẽ rút ngắn được thời gian đeo hàm duy trì

- Nếu trường hợp niềng răng không phức tạp, sức khỏe răng tốt thì thời gian đeo hàm duy trì có thể chỉ từ 1 – 3 tháng.
- Với trường hợp niềng răng phức tạp, các răng di chuyển nhiều, răng không khỏe thì nên đeo hàm kiên trì ít nhất 6 tháng.
- Có những trường hợp niềng răng phức tạp, răng yếu, chậm thích nghi, bệnh nhân phải đeo hàm duy trì kéo dài vài năm, thậm chí là vĩnh viễn.
Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng răng thực tế của bạn để cho chỉ định cụ thể về thời gian đeo hàm duy trì. Việc quan trọng là bạn cần chú ý vệ sinh răng miệng trong quá trình đeo hàm duy trì để ngăn chặn các bệnh lý răng miệng.

Và để đảm bảo cho suốt thời gian đeo hàm duy trì răng miệng của bạn luôn khỏe mạnh thì việc vệ sinh răng miệng cần phải được chú trọng. Điều này sẽ giúp ngăn chặn các bệnh lý răng miệng tìm tới.

Bài viết cùng chuyên mục