6 lưu ý tuyệt đối không được bỏ qua khi niềng răng

 Tuy không gây ra những cảm giác đau đớn liên tục, tuy nhiên việc phải làm quen với các khí cụ niềng răng chắc chắn sẽ gây ra cho bạn những bất tiện, đặc biệt là trong những ngày đầu đeo niềng. Lợi của bạn có thể bị kích ứng, sưng đau. Đừng lo lắng quá, bạn hoàn toàn có thể khắc phục những rắc rối này bằng những lưu ý dưới đây:

Điều chỉnh chế độ ăn uống, nhai nhẹ nhàng

Đây là lưu ý khi niềng răng mà bất cứ bác sĩ nào cũng sẽ hướng dẫn cho bạn khi bắt đầu quá trình đeo niềng. Thay đổi chế độ ăn uống và cách ăn là điều cần thiết.

Hãy ăn những đồ ăn mềm như: cháo, suop,… và hãy cắt nhỏ thành từng miếng nhỏ để dễ dàng hơn cho việc ăn nhai.
Tuyệt đối không ăn những đồ ăn quá cứng, hạn chế các loại thức ăn có độ dính cao để không làm ảnh hưởng tới khuôn răng và các khi cụ niềng răng.



Chải răng thường xuyên

Khi kết bạn với dây cung và mắc cài thì việc vệ sinh răng miệng thường xuyên càng trở nên cần thiết. Sở dĩ vậy bởi những sai lệch của răng trước khi niềng vốn là trỗ cư ngụ cho thức ăn có thể đọng lại. Khi bắt đầu quá trình niềng răng, các khí cụ niềng răng lại càng khiến răng dễ bị giắt thức ăn hơn nữa.

Việc vệ sinh răng miệng sẽ giúp bạn loại bỏ hết thức ăn thừa còn vương lại trên khoang miệng, tránh cho vi khuẩn có cơ hội tấn công.

Nên đánh răng ít nhất 2 – 3 lần. Kết hợp sử dụng nước súc miệng, bàn chải kẽ và chỉ nha khoa để làm sạch nướu và kẽ răng.

 

Chú ý khi đưa đẩy lưỡi

Khi niềng răng, khẩu hình miệng sẽ bị thay đổi, việc phát âm có thể ít nhiều bị ảnh hưởng. Vì vậy, khi tháo mắc cài hãy tham khảo và tập luyện lưỡi để tạo khẩu hình linh động với khuôn miệng, tránh ảnh hưởng tới việc phát âm và vòm răng sau khi tháo mắc cài.

Tránh thức ăn có đường và nhiều tinh bột

Các loại thức ăn  này sẽ sản sinh ra axit và mảng bám trên răng. Đây chính là nguyên nhân gây ra tình trạng sâu răng và làm phát triển các bệnh lý về nướu lợi. Với hàm răng thông thường, axit vốn đã có ảnh hưởng rất lớn tới răng. Khi niềng răng, răng bạn sẽ yếu hơn và những thực phẩm này càng tác động mạnh mẽ hơn tới răng. Vì vậy hãy hạn chế ăn uống các loại đồ quá ngọt như: kẹo, nước ép trái cây, socola,… để quá trình niềng răng cho kết quả tốt nhất.

Lưu ý khi tập thể thao

Những va đập trong khi chơi thể thao có thể gây ảnh hưởng tới các khí cụ niềng răng và tổn thương cho răng. Vì vậy, hãy tới gặp bác sĩ ngay nếu chẳng may gặp tai nạn liên quan đến mặt, bạn cần kiểm tra lại niềng răng ngay. Nếu có phần mắc cài nào đã bị nới lỏng hoặc hư hỏng, bác sĩ sẽ điều chỉnh lại, tránh làm ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình niềng răng cũng như sinh hoạt hàng ngày của bạn.

Xử lý khi chuỗi dây hoặc niềng răng bị lỏng lẻo

Đây là sự cố hay xảy ra với những người niềng răng. Chuỗi dây hoặc niềng răng có thể bị nhô ra và gây kích thích khó chịu đến răng, lợi, môi… Nếu gặp phải tình trạng này, hãy tới bác sỹ để được xử lỹ kịp thời.

Trong trường hợp mắc cài có phần nào bị rơi ra, các bạn hãy giữ lại và mang tới phòng khám chỉnh răng để bác sĩ xử lý được tốt nhất.

Và hơn cả, để tránh những sự cố không đáng có trong quá trình niềng răng thì việc lựa chọn một địa chỉ nha khoa uy tín để niềng răng là điều cần thiết. Sự hỗ trợ của các trang thiết bị hiện đại cùng với sự am hiểu và kinh nghiệm của các chuyên gia chỉnh nha sẽ giúp bạn có quá trình niềng răng an toàn và mang lại kết quả tốt nhất.

Bài viết cùng chuyên mục