5 CÁCH CHĂM SÓC SAU NHỔ RĂNG KHÔN “CHUẨN” THEO CHỈ ĐỊNH BÁC SĨ

Loại bỏ răng khôn ra khỏi cung hàm đã khó nhưng chăm sóc sau nhổ răng như thế nào để tránh viêm nhiễm và liêng thương nhanh nhất cũng quan trọng không kém. Cùng nghe các chuyên gia của Nha khoa HTC hướng dẫn bạn cách chăm sóc sau nhổ răng để hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng tới sức khỏe.

Cầm máu sau nhổ răng

Bất cứ can thiệp y khoa nào trên cơ thể đều có thể gây hiện tượng chảy máu, nhổ răng khôn cũng không ngoại lệ. Sauk hi nhổ răng khôn, bác sĩ sẽ ấn một chiếc gạc lên vị trí chân răng vừa nhổ để giúp bệnh nhân cầm máu. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một số cách sau để ngăn chặn tình trạng chảy máu sau nhổ răng:
  • Dùng đá lạnh chườm bên ngoài vùng má ứng với vị trí răng đã nhổ. Điều này sẽ giúp quá trình đông máu diễn ra nhanh hơn, khiến máu ngưng chảy.
  • Trong trường hợp máu không có dấu hiệu cầm lại, càng chảy nhiều hơn, hãy tới bác sĩ để được thăm khám và xử lý kịp thời.

Uống thuốc đúng chỉ định của bác sĩ

Quá trình nhổ răng khôn được kiểm soát hoàn toàn bằng thuốc tê, vì vậy cảm giác đau đớn sẽ không xảy tới. Tuy nhiên, sau khi hết tác dụng của thuốc tê, bạn có thể cảm thấy đau nhức.  Hãy uống thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ để giảm đau nhức cũng như ngăn chặn tình trạng viêm, nhiễm khuẩn có thể tìm tới.

Lưu ý trong chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống là lưu ý không thể quên trong cách chăm sóc sau nhổ răng. Việc này có tác động trực tiếp tới quá trình lành thương của răng. Theo đó bạn cần:
  • Tuyệt đối không ăn uống trong khoảng 3 giờ sau khí nhổ răng.
  • Nên ăn các thức ăn mềm, không cần nhai nhiều như cháo và súp hoặc các thức ăn có nhiều nước để dễ nuốt.
  • Hạn chế ăn thức ăn cứng trong ngày đầu sau nhổ răng và tuyệt đối không nhai ở vị trí nhổ răng. Bởi những tác động từ việc ăn nhai này có thể làm tan cục máu đông, khiến máu bị chảy lại và mang tới những cơn đau không đáng có.

Đảm bảo việc vệ sinh răng miệng

Triệu chứng đau, ê buốt có thể xảy tới sau khi nhổ răng. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc bạn được lười vệ sinh răng miệng. Bởi đó có thể là nguồn cơn cho vi khuẩn xâm nhập, gây ra những biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe. Hãy nhớ:
  • Trong vòng 8-12h đầu, bạn chỉ nên vệ sinh răng miệng sau khi ăn bằng cách súc miệng nước trắng nhẹ nhàng.
  • Sau khoảng 24h, bạn có thể chải răng để làm sạch răng miệng và tránh vị trí vừa nhổ răng.
  • Chải răng ít nhất 2 lần/ngày và sử dụng nước súc miệng thường xuyên.
  • Việc vệ sinh răng miệng nên được thực hiện nhẹ nhàng, tránh gây ra những tổn thương cho răng, lợi. Kết hợp cùng chỉ nha khoa để loại bỏ hoàn toàn các mảng bám thức ăn trong kẽ răng.

Thực hiện đúng những chỉ dẫn của bác sĩ để quá trình lành thương diễn ra tốt nhất
Thực hiện đúng những chỉ dẫn của bác sĩ để quá trình lành thương diễn ra tốt nhất

Những biến chứng của răng khôn có thể tới ngay cả khi đã rời bỏ cung hàm. Vì vậy đừng quên những lưu ý về cách chăm sóc sau nhổ răng ở trên để tránh những ảnh hưởng tới sức khỏe. Hơn hết, để loại bỏ hoàn toàn những biến chứng của răng khôn, hãy lựa chọn một địa chỉ nha khoa uy tín để thực hiện. Tay nghề của bác sĩ cùng sự hỗ trợ của máy móc, trang thiết bị hiện đại là đảm bảo tốt nhất để bạn có một ca nhổ răng và chăm sóc sau nhổ an toàn nhất.

Bài viết cùng chuyên mục