4 loại bọc mão răng được ưa chuộng nhất tại nha khoa bạn nên tham khảo


Bọc mão răng hoàn toàn bằng kim loại

Ưu điểm của mão răng kim loại

Một mão răng hoàn toàn bằng kim loại là những loại mão chắc chắn nhất hiện có. Bất kể kim loại nào được sử dụng để chế tạo chúng. Vì chúng có thể được sản xuất thành một lớp rất mỏng mà không làm mất đi đặc tính cứng rắn. Những ưu điểm của mão răng kim loại có thể kể đến như:

Ưu điểm của bọc mão răng bằng kim loại

  • Mão kim loại đòi hỏi loại bỏ cấu trúc răng ít nhất so với các loại mão khác. Giúp bảo tồn lõi của răng để có độ bền và giữ lại cấu trúc răng tối đa.
  • Mão kim loại rất hiếm khi sứt mẻ, gãy hoặc hoặc mòn. Mão kim loại liên kết chặt chẽ với răng.
  • Chịu được lực cắn và nhai rất tốt.

Do cấu trúc đơn thành phần của chúng và các đặc tính độ bền vượt trội mà chúng sở hữu. Chúng có thể chịu đựng sự mài mòn tốt nhất trong các loại. Chúng cũng có tính chất tương thích sinh học tuyệt vời.

Hạn chế của mão răng kim loại

Răng

Hạn chế của những chiếc mão răng này là màu kim loại. Không có vẻ ngoài mang tính thẩm mỹ tự nhiên. Tuy nhiên, chúng là một lựa chọn tốt cho răng hàm ngoài (răng thứ 6 ở phía trong miệng của bạn). Đặc biệt là nơi có rất ít khoảng cách giữa các răng. Chúng cũng là một lựa chọn tốt nếu bạn có thói quen xấu là nghiến răng.

Cách chế tác mão kim loại

Mão kim loại không được làm từ kim loại nguyên chất. Vì không loại nào có tính chất vật lý lý tưởng cần thiết cho các ứng dụng nha khoa. Thay vào đó, chúng được chế tạo bằng cách sử dụng các loại hợp kim kim loại cụ thể. Một hợp kim về cơ bản là một sự pha trộn của các vật liệu. Một hợp kim nha khoa được tạo ra bằng cách trộn hai hoặc nhiều nguyên tố kim loại với nhau để tạo ra “kim loại” mới.

Mão răng kim loại được chế tác từ vật liệu hợp kim bao gồm nhiều kim loại

Hợp kim rất hữu ích vì chúng kết hợp các đặc tính tốt nhất của các nguyên tố được sử dụng để tạo ra chúng. Tạo ra các đặc tính vượt trội so với các nguyên tố đơn có thể có. Điều này có nghĩa là hợp kim có thể được thiết kế đặc biệt để sở hữu các phẩm chất vật lý lý tưởng cho các mục đích cụ thể. Chẳng hạn như trong nha khoa. Chúng chắc chắn hơn, tăng cao khả năng chống mài mòn.

Nói chung, có ba loại hợp kim nha khoa cơ bản có thể được sử dụng để chế tạo mão răng. Đó là: hợp kim cao quý, hợp kim quý và hợp kim thường. Hệ thống phân loại dựa trên thành phần của kim loại:

Hợp kim cao quý: kim loại quý > 60%

Kim loại quý có khả năng chống ăn mòn và oxy hóa trong độ ẩm hoặc không khí. Không dễ bị axit tấn công. Có tính tương thích sinh học cao và giữ được bề mặt kim loại sáng bóng khi được xử lý nhiệt.

Hợp kim cao quý sẽ có lượng kim loại thuộc nhóm vàng và bạch kim chiếm trên 60%

Các kim loại quý được sử dụng trong nha khoa là vàng và những kim loại thuộc nhóm bạch kim. Phổ biến nhất là bạch kim (loại nặng) và palladium (loại nhẹ). Kim loại quý được định nghĩa là hiếm, xuất hiện tự nhiên và có giá trị kinh tế cao. Chúng cũng cực kỳ dễ uốn,có thể uốn cong mà không bị gãy. Kim loại quý có lợi thế là dễ dàng sử dụng nhất. Đảm bảo sự phù hợp và liên kết chính xác nhất.

Hợp kim cao quý có thành phần hơn 60% là kim loại quý (nhóm vàng + bạch kim). Trong đó ít nhất 40% trong số đó phải là vàng. Phần còn lại của hợp kim được tạo thành từ các kim loại cơ bản (như thiếc, đồng và sắt). Giúp tạo thành một lớp oxit để cung cấp liên kết hóa học cho răng.

Hợp kim quý: kim loại quý ≥25%

Hợp kim quý sẽ có lượng kim loại thuộc nhóm vàng và bạch kim chiếm trên 25%

Hợp kim quý có tỷ lệ kim loại quý thấp hơn. Chúng chứa từ 25% đến 60% của bất kỳ sự kết hợp kim loại quý nào (vàng + kim loại từ nhóm bạch kim). Nhưng không giống như các hợp kim cao quý, không có hàm lượng vàng tối thiểu cần thiết.

Hợp kim thường: kim loại quý <25%

Đây cũng được gọi là hợp kim kim loại cơ bản. Kim loại cơ bản có nhiều trong tự nhiên so với kim loại quý và do đó rẻ hơn. Chúng phản ứng với không khí nhiều hơn kim loại quý. Và sẽ oxy hóa, xỉn màu và ăn mòn tương đối dễ dàng khi tiếp xúc với độ ẩm, không khí hoặc axit. Ví dụ về kim loại cơ bản bao gồm nhôm, đồng, niken và thiếc.

Hợp kim thường sẽ có tỷ lệ kim loại thuộc nhóm vàng và bạch kim dưới 25%

Kim loại cơ bản thách thức hơn đối với người chế tác và nha sĩ vì chúng có nhiệt độ nóng chảy rất cao. Làm cho việc hàn và đúc khó khăn. Một lợi thế của kim loại cơ bản là chúng cứng và chắc chắn hơn nhiều so với kim loại quý. Đồng thời thể hiện độ đàn hồi vượt trội. Do đó, hợp kim có thể được chế tạo thành mão mỏng hơn. Trong khi vẫn giữ được độ cứng cần thiết cho các ứng dụng nha khoa. Tuy nhiên độ cứng cũng làm cho chúng khó đánh bóng.

Hợp kim thường được tạo thành từ hơn 75% kim loại cơ bản. Và có hàm lượng kim loại quý hạn chế (kim loại nhóm vàng + bạch kim) dưới 25%. Hai loại phổ biến là hợp kim titan và hợp kim được làm từ hỗn hợp coban, niken và crom (làm tăng khả năng chống ăn mòn và xỉn màu).

Bọc mão răng hoàn toàn bằng sứ

Bọc mão răng bằng sứ hoàn toàn là gì

Tất cả các mão răng sứ đều mang lại vẻ ngoài tự nhiên và màu sắc giống răng thật. Tính năng này vượt trội hơn bất kỳ loại mão nào khác. Sự bóng bẩy và phản chiếu ánh sáng của một chiếc răng tự nhiên được tạo ra bằng cho ánh sáng đi vào lớp men răng và sau đó được phản xạ ra ngoài. Mục tiêu trong việc tạo ra một mão răng sứ là bắt chước các đặc điểm này. Và do đó, nó trông gần giống như chiếc răng tự nhiên.

Chính bởi màu sắc giống răng tự nhiên nên răng sứ thường được các bác sĩ nha khoa khuyến dùng trong phục hình răng cửa để đảm bảo tính thẩm mỹ. Bạn có biết, sâu răng cửa là nguyên nhân chính gây ra tình trạng mất thẩm mỹ và mất răng không? Vậy sâu răng của là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết: “Nguyên nhân và hậu quả sâu răng cửa? 4 cách trị sâu răng cửa hiệu quả

Cách để tạo ra một mão răng toàn sứ

Phòng thí nghiệm nha khoa sản xuất mão răng. Sử dụng các loại sứ khác nhau (mỗi loại có sắc thái và độ mờ khác nhau) chồng nhiều lớp trên các khu vực khác nhau của mão. Điều này giúp mão răng đạt được sự phù hợp màu sắc và phản chiếu ánh sáng tốt nhất khi so sánh với răng tự nhiên.

Cách chế tạo mão răng sứ

Chúng được lấy từ một khối đồng nhất của vật liệu sứ. Điều này dẫn đến một mão răng có một màu tiêu chuẩn và không trong suốt. Nhưng vẫn có màu sắc phù hợp nhất có thể với răng tự nhiên.

Mão răng hoàn toàn bằng sứ là lựa chọn phù hợp nhất cho răng cửa. Chúng cũng là một lựa chọn tốt cho những bệnh nhân bị dị ứng với các kim loại đặc biệt được sử dụng trong các loại mão khác.

Một số nhược điểm của mão sứ là chúng mài mòn răng nhiều hơn so với mão kim loại và nhựa. Nhưng chúng vẫn ít bị mài mòn hơn so với mão sứ bằng kim loại. Chúng cũng đòi hỏi phải loại bỏ nhiều cấu trúc răng hơn. Vì độ dày cần có của lớp sứ để đảm bảo độ bền của răng (ngoại trừ mão Zirconia được giải thích bên dưới). Nguy cơ lớn với mão sứ là chúng có thể bị gãy. Và có thể dẫn đến nhiễm trùng nếu không được điều trị kịp thời.

Các loại mão sứ

Mão sứ Feldspathic

Vật liệu sứ Feldspathic

Sứ Feldspathic là vật liệu sứ truyền thống, tiêu chuẩn. Đã được sử dụng để tạo mão răng trong nhiều năm. Nó là một vật liệu cung cấp một diện mạo rất tự nhiên như răng thật. Những mão này được tạo ra bằng cách tùy chỉnh lớp sứ. Và có thể được gắn trực tiếp vào bề mặt răng tự nhiên (truyền màu răng bên dưới qua sứ). Hoặc xếp lớp trên lõi được chế tạo sẵn (ví dụ từ Zirconia).

Mão Zirconia

Mão Zirconia là loại mão sứ cứng nhất và chắc chắn nhất hiện có. Zirconia là một loại tinh thể cực kỳ bền và hầu như không thể phá hủy. Đó là lý do tại sao những chiếc mão răng này có tuổi thọ rất lâu. Chịu được lực cắn và nhai cực kỳ tốt. Chúng có màu sắc phù hợp với răng tự nhiên.

Vật liệu Zirconia là gì

Tuy nhiên không trong mờ và phản chiếu ánh sáng như các mão sứ khác do màu rất đục của sứ. Vì Zirconia là một vật liệu cứng như vậy nên không thể mài trước khi hàn răng. Tạo kết cấu thô để tăng cường độ bám dính cho răng tự nhiên. Chúng cũng có thể bị mài mòn và làm mòn răng đối diện.

Zirconia có thể được sử dụng để làm hai loại mão khác nhau:

  • Mão Zirconia nguyên khối
Mão Zirconia nguyên khối

Mão nguyên khối được làm hoàn toàn bằng Zirconia. Ưu điểm của những mão này chúng cực kỳ cứng và bền. Không đòi hỏi phải loại bỏ nhiều cấu trúc răng (so với hầu hết các mão sứ). Vì vật liệu này rất chắc chắn dù chỉ là phần mỏng. Tuy nhiên, do là vật liệu đơn lẻ, chúng khó để có được sự đồng nhất chính xác với màu sắc của răng.

  • Mão răng lõi Zirconia

Mão răng lõi Zirconia sẽ có màu sắc phù hợp với răng thật hơn

Mão chỉ lõi Zirconia. Đây là loại mão mà Zirconia chỉ được sử dụng để xây dựng lõi mão nằm trên răng tự nhiên. Và sứ trong suốt sau đó được đặt trên đỉnh. Những loại mão này không chắc chắn bằng mão sứ zirconia hoàn toàn. Nhưng có đặc tính trong suốt phù hợp hơn với một chiếc răng tự nhiên. Tuy nhiên, vì lõi zirconia có màu đục nó nặng nên chúng sẽ không bao giờ trông giống như răng sứ được gắn trực tiếp vào lõi răng tự nhiên.

Mão răng Alum – Procera, Empress và Emax

Mão Alum có tên như vậy là vì được làm chủ yếu từ vật liệu sứ alumina. Không giống như Zirconia, vật liệu này xốp hơn. Và do đó có thể được mài được trước khi hàn. Tạo ra một liên kết giữa thân răng và răng có độ bám dính rất mạnh. Chúng cũng là loại mão sứ thẩm mỹ nhất hiện có. Vì chúng có đặc tính phản chiếu ánh sáng tuyệt vời, gần nhất với răng tự nhiên.

  • Mão Procera

Mão Procera được kết hợp bởi lõi nhôm oxit và sứ Feldspathic bao bên ngoài

Mão Procera được tạo ra thông qua một hệ thống hai lớp. Đầu tiên, lõi oxit nhôm của chúng thiết kế và sản xuất trên máy. Sau đó, sứ Feldspathic được xếp chồng bên ngoài để tạo cho mão răng độ trong suốt, tính chất thẩm mỹ giống như thật. Mão Procera đặc biệt rất chắc chắn.

  • Mão Empress
Mão bọc răng Empress

Mão Empress giống thủy tinh hơn đồ sứ. Không giống như sứ Feldspathic bình thường được nung, mão Empress được đúc cho độ chính xác cao hơn. Chúng được tạo ra thông qua hệ thống hai lớp trong phòng thí nghiệm nha khoa. Thay vì trong máy như Procera. Lõi bên trong được làm từ sứ ép cường độ trung bình. Và sau đó một lớp kính bề mặt có thể tùy chỉnh được xếp chồng lên trên.

  • Mão răng Emax

Mão Emax được chế tác từ sứ thủy tinh Lithium Disilicate

Mão Emax được làm từ sứ thủy tinh Lithium Disilicate có độ trong suốt và độ bền đặc biệt. Chúng tương thích sinh học rất tốt trong miệng. Và có đặc tính bền vững tương tự như men răng tự nhiên (lớp ngoài của răng). Chúng đủ chắc chắn để được chế tạo thành các lớp rất mỏng. Và vẫn chịu tốt được lực cắn và nhai. Mão Emax có thể được thực hiện trên máy hoặc trong phòng thí nghiệm nha khoa.

Mão sứ hợp kim

Một mão răng bằng sứ kim loại hợp kim thường được viết tắt là mão PFM hoặc VMK. VMK là tên viết tắt của từ tiếng Đức “Vita Metal Keramik”. Đây là quá trình nung sứ trên đế kim loại.

Mão sứ hợp kim PFM

Mão PFM được tạo thành từ hai thành phần. Lõi của chúng được làm từ kim loại. Đây là phần bên trong của mão răng nằm trên và được gắn vào răng tự nhiên. Sứ sau đó được xếp lớp và gắn với đế kim loại. Để tạo cho mão răng hình dạng và màu sắc giống như răng thật.

  • Ưu điểm của mão răng PFM

Mão răng PFM mang lại sự chắc chắn và thẩm mỹ tốt nhất. Có nghĩa là chúng là lựa chọn phù hợp cho cả răng cửa và răng hàm. Bên cạnh mão răng hoàn toàn bằng kim loại, bạn cũng có thể chọn chúng nếu muốn sử dụng lâu dài. Lõi kim loại rất cứng và bền, có thể bám dính tốt vào răng tự nhiên.

Ưu điểm của mão sứ hợp kim PFM

Sứ được xếp lớp trên cùng để tạo ra diện mạo giống như răng thật, phù hợp với màu răng tự nhiên. Mão PFM cũng có đặc tính tương thích sinh học tuyệt vời. Bên cạnh mão răng toàn sứ, mão PFM gần giống với răng tự nhiên nhất. Tuy nhiên, vẫn có một sự khác biệt vì so với mão răng toàn sứ, mão PFM gần như mờ đục.

Bởi vì lõi kim loại của mão răng PFM rất tối, nó cần được phủ trong sứ để không có màu kim loại lộ ra. Kết quả là, chỉ có một lớp sứ mờ tương đối mỏng vừa khít trên đỉnh. Làm nó khác với vẻ ngoài bóng bẩy của một chiếc răng tự nhiên.

  • Nhược điểm của mão răng PFM
Nhược điểm của mão sứ hợp kim PFM

Một số nhược điểm khác của mão PFM là theo thời gian, đặc biệt là khi nướu bị rút, kim loại bên dưới để lộ ra đường viền tối màu. Các loại sứ được sử dụng cũng có độ mài mòn và có thể làm mòn răng đối diện. Nguy cơ lớn với mão răng PFM là lớp sứ có thể bị vỡ. Và có thể dẫn đến nhiễm trùng nếu không được điều trị kịp thời.

Bọc mão răng thép không gỉ

Đối với răng của người trưởng thành, mão thép không gỉ đúc sẵn chủ yếu được sử dụng như một biện pháp tạm thời. Bảo vệ răng cho đến khi mão răng vĩnh viễn được chế tác. Tuy nhiên, mão thép không gỉ thường được sử dụng cho răng sữa ở trẻ em. Mão vừa khít với một chiếc răng sữa giúp che phủ hoàn toàn và bảo vệ nó khỏi sâu răng.

Bọc mão răng bằng vật liệu thép không gỉ

Khi chiếc răng sữa bắt đầu rụng đi (răng vĩnh viễn bắt đầu mọc lên), thân răng sẽ tự nhiên lộ ra. Mão thép không gỉ rất phổ biến trong điều trị nha khoa cho trẻ em vì chúng đòi hỏi phải thăm khám răng thường xuyên để điều chỉnh. Và là một lựa chọn hiệu quả hơn về chi phí cho một chiếc răng sữa sẽ biến mất khi thay răng.

Bọc mão răng hoàn toàn bằng nhựa

Mão răng nhựa được làm từ vật liệu nhựa composite. Là sự kết hợp của các loại vật liệu nhựa có màu phù hợp với răng tự nhiên. Các loại nhựa thông dụng được sử dụng để tạo ra các mão này bao gồm: nhựa silicon dioxide, nhựa Polymethyl Methacrylate hoặc nhựa acrylic.
Bọc mão răng tạm thời bằng nhựa

Tất cả các mão nhựa chủ yếu được sử dụng như một biện pháp tạm thời. Chúng cũng là một lựa chọn thay thế cho cho mão tạm thời bằng thép không gỉ. Và có thể được chế tác với màu sắc phù hợp với màu răng tự nhiên. Bệnh nhân có thể thấy đây là một lựa chọn đáp ứng thẩm mỹ hơn.

Tại sao mão răng bằng vật liệu nhựa không thể sử dụng lâu dài?

Lý do mão nhựa thường chỉ được sử dụng như một biện pháp tạm thời là vì chúng dễ bị mòn theo thời gian. Và không chịu được lực cắn và nhai tốt. Chúng cũng tương đối dễ bị gãy vở so với các loại mão răng khác. Điều này khiến chúng không thể trở thành một lựa chọn lâu dài. Mão răng hoàn toàn bằng nhựa nếu sử dụng vĩnh viễn cũng cũng yêu cầu phần lớn cấu trúc răng tự nhiên phải được loại bỏ. Tuy nhiên, chúng tương đối rẻ tiền so với các loại mão khác bền hơn ít làm mòn răng đối diện.

Tại sao mão bọc răng bằng vật liệu nhựa không thể sử dụng lâu dài

Nếu chúng được sử dụng làm mão răng, chúng thích hợp nhất để dùng cho răng cửa. Chúng cũng là một lựa chọn tốt nếu dùng trám thẳng. Vì mão răng hoàn toàn bằng nhựa có thể được quấn quanh bề mặt răng để tạo thêm độ bền.

Tạm kết
bọc mao răng

Với những thông tin trong bài viết kỳ này, Nha Khoa HTC hy vọng bạn đã có thêm những thông tin hữu ích về các loại bọc mão răng. Mỗi loại bọc mão răng đều có ưu nhược điểm riêng, mức giá riêng. Vì vậy, với 4 loại mão bọc răng trong bài viết này bạn sẽ có thêm cho mình những lựa chọn phù hợp nhất. Nếu bạn có thêm thắc mắc về các vấn đề nha khoa, hãy liên hệ với Nha Khoa HTC qua số điện thoại: 0888507838 để được tư vấn ngay nhé!

 


 

 

 

 

Bài viết cùng chuyên mục